ญาติผู้เสียชีวิตจากไตวายเฉียบพลัน มอบอาหารเสริมให้ สธ.แพร่ ตรวจสอบ

อาชญากรรม
25 ก.ย. 60
16:07
596
Logo Thai PBS
ญาติผู้เสียชีวิตจากไตวายเฉียบพลัน มอบอาหารเสริมให้ สธ.แพร่ ตรวจสอบ
ญาติผู้เสียชีวิตจากอาการไตวายเฉียบพลันนำตัวอย่างอาหารเสริมที่ผู้เสียชีวิตรับประทาน ส่งมอบให้กับสาธารณสุขจังหวัดแพร่เพื่อตรวจสอบ เบื้องต้น พบว่ามีใบอนุญาตประเภทอาหารเสริม แต่ซองบรรจุระบุสรรพคุณทางยา

วันนี้ (25 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.กมลชนก กองโกย นำตัวอย่างอาหารเสริมและใบมรณบัตรของ น.ส.วิจิตรา จันทร์ตาพรม อายุ 35 ปี มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สาธารณสุขจังหวัดแพร่ หลังน.ส.วิจิตรา ซึ่งเป็นญาติรับประทานอาหารเสริมชนิดนี้และเสียชีวิตจากอาการไตวายเฉียบพลัน เบื้องต้น พบว่าผลิตภัณฑ์นี้มีใบอนุญาตประเภทอาหารเสริม แต่ที่ซองบรรจุระบุสรรพคุณทางยาหลายประการ

น.ส.กมลชนก เปิดเผยว่า ไม่มีเจตนาที่จะเอาเรื่องหรือให้ผู้ประกอบกอบการอาหารเสริมรับผิดชอบ เพียงแต่ต้องการให้เป็นอุทาหรณ์ให้ผู้ที่ซื้อยามารับประทาน โดยไม่ปรึกษาเภสัชกร

ขณะที่เภสัชกร เด่น ปัญญานันท์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ กล่าวว่า เป็นเจตนาที่ดีของผู้ร้องที่ต้องการให้มีการตื่นตัวในการใช้ยา แต่ขอให้ระมัดระวังการพาดพิงที่ทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสียหาย ก่อนจะมีผลสรุปที่ชัดเจน โดยในส่วนของตัวอย่างอาหารเสริมที่นำมาให้มีเพียง 6 แคปซูล จึงขอให้ผู้ร้องหาตัวอย่างอาหารเสริมที่ผลิตในช่วงเวลาเดียวกันมาเพิ่ม เพื่อทำการตรวจสอบทางเคมีให้ได้ผลที่ชัดเจน ก่อนจะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง