นายกฯ เตรียมเยือนสหรัฐฯ ตามคำเชิญ "ทรัมพ์" 2-4 ต.ค.นี้

การเมือง
26 ก.ย. 60
09:26
528
Logo Thai PBS
นายกฯ เตรียมเยือนสหรัฐฯ ตามคำเชิญ "ทรัมพ์" 2-4 ต.ค.นี้
รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของ นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ระหว่างวันที่ 2 - 4 ต.ค.นี้ เพื่อหารือความมั่นคง-เศรษฐกิจ

วันนี้ (26 ก.ย.2560) พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง กำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาของนายกรัฐมนตรี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 2 - 4 ต.ค.2560 ตามคำเชิญของนายโดนัลด์ เจ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมเดินทาง โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ เป็นการตอบรับตามคำเชิญของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ซึ่งได้กล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีระหว่างการหารือทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งผู้นำทั้งสองจะได้มีการหารือในประเด็นความร่วมมือทั้งด้านความมั่นคงและด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนแล้ว ยังจะได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงสถานการณ์ในระดับภูมิภาคด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะปฏิบัติภารกิจสำคัญ ประกอบด้วย การพบหารือกับผู้แทนภาคเอกชนไทย การหารือข้อราชการกับประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา การประชุมเต็มคณะ และร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่งคณะนักธุรกิจจากหอการค้าสหรัฐอเมริกาและสภาธุรกิจอาเซียน – สหรัฐอเมริกา ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะ

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2376 จากที่ทั้งสองฝ่ายมีสนธิสัญญาไมตรีและการพาณิชย์ (Treaty of Amity and Commerce) ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าฯ และประธานาธิบดี Andrew Jackson ของสหรัฐฯ และได้มีการพัฒนาการอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐ ฯ ครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งด้านความมั่นคงและการทหาร เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาธารณสุข ภาคเอกชนและประชาชน รวมทั้งความสัมพันธ์ภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ ทั้งสหประชาชาติ เอเปค และอาเซียน เป็นต้น ซึ่งในปี 2561 ทั้งสองประเทศ จะได้มีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 200 ปี ของการติดต่อสัมพันธ์ในระดับประชาชนระหว่างไทย-สหรัฐ ฯ ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง