กระแสคนดังสหรัฐฯ คุกเข่าเคารพเพลงชาติประท้วงความเหลื่อมล้ำ

Logo Thai PBS
กระแสคนดังสหรัฐฯ คุกเข่าเคารพเพลงชาติประท้วงความเหลื่อมล้ำ
ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันละหว่างคนต่างเชื้อชาติในสหรัฐ ซึ่งกลับมารุนแรงขึ้นหลังประธานธิบดีทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง กลายเป็นชนวนสำคัญให้คนดังจำนวหนึ่งสร้างกระแสเชิงสัญลักษณ์ด้วยการคุกเขาเรียกร้องให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคมมากขึ้น

นักร้องระดับตำนาน Stevie Wonder ขออาศัยช่วงเวลาระหว่างการขึ้นโชว์ในงาน งาน Global Citizen Festival กลางกรุงนิวยอร์ก แสดงจุดยืนสนับสนุนความเท่าเทียมระหว่างเชื้อชาติในอเมริกาด้วยการคุกเข่าเป็นสัญลักษณ์
กลางเวทีคอนเสิร์ต แม้สุขภาพร่างกายจะไม่แข็งแรง พร้อมย้ำว่าไม่ต้องการเทศนาว่าเรื่องอะไรถูกหรือผิดในงานนี้ เพียงแต่ต้องการบอกให้ทุกคนสนับสนุนในสิ่งควรจะเป็น

เช่นเดียวกับ Pharrell Williams แร็ปเปอร์ชื่อดังก็แสดงจุดยืนด้วยการคุกเข่า ในคอนเสิร์ตช่วยเหลือเหยื่อจากความขัดแย้งทางเชื้อชาติในเมืองชาล็อต วิลล์ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนแนวคิดเรื่องความเท่าเทียมในสหรัฐอเมริกา

การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการคุกเข่านี้มีจุดเริ่มต้นจาก Bruce Maxwell นักอเมริกันฟุตบอลที่คุกเข่าลงข้างหนึ่งในระหว่างการร้องเพลงชาติสหรัฐฯ ซึ่งได้เปิดใจกับสื่อว่า ไม่ได้ต้องการแสดงการดูหมิ่นหรือไม่เคารพชาติ
แต่อยากให้ทุกคนหันมาสนใจตัวเขาและอีกหลายเชื้อชาติในสหรัฐฯ ที่กำลังถูกกีดกันไม่ให้มีสิทธิ์อย่างเท่าเทียมกันทุกกลุ่ม

โดยหลังจากภาพดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ได้ออกมาต่อว่านักกีฬาอเมริกันฟุตบอลคนดังกล่าวอย่างรุนแรง จนเป็นกระแสต่อต้านและมีหลายคนแสดงออกด้วยการคุกเข่าตามๆ กัน

ยังมีคนดังในวงการบันเทิงที่ร่วมแสดงจุดยืน เพื่อความเท่าเทียมอีกหลายคน เช่น Eddy Vedder นักร้องนำวง Pearl Jam และเชดวิค บอสแมน นักแสดงผิวสีจากหนังซูเปอร์ฮีโร่ BlackPanther รวม John Legend เจ้าของ
รางวัลแกรมมี่ปี 2006 ที่ได้โพสต์ภาพของตัวเองแสดงออกเชิงสัญลักษณ์นี้ขณะที่กำลังทัวร์คอนเสิร์ตอีกด้วย

ประเด็นนี้ยังลามไปถึงผู้จัดงาน เพราะประธานาธิบดีทรัมป์ถึงกับระบุว่าผู้จัดการแข่งขันหรือผู้จัดการทีมควรออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ด้วยการแบนด์นักกีฬาที่ไม่ยืนตรงเคารพธงชาติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง