ซาอุดิอาระเบียเลิกกฎห้าม "ผู้หญิงขับรถ"

ต่างประเทศ
27 ก.ย. 60
06:45
948
Logo Thai PBS
ซาอุดิอาระเบียเลิกกฎห้าม "ผู้หญิงขับรถ"
กษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย ออกพระราชกฤษฎีกาอนุญาตให้ผู้หญิงขับรถได้เป็นครั้งแรก กลายเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประเทศที่มีความเป็นสังคมอนุรักษ์นิยมสูง

สื่อของทางการซาอุดิอาระเบีย รายงานว่า กษัตริย์ซัลมานแห่งราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย ทรงตราพระราชกฤษฎีกาอนุญาตให้สตรีขับรถได้เป็นครั้งแรก และทรงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมาธิการให้ความเห็นชอบภายใน 30 วัน ก่อนบังคับใช้เป็นกฎหมายภายในเดือน มิ.ย. 2561 นับเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประเทศที่มีความเป็นสังคมอนุรักษ์นิยมแบบสุดโต่งอย่างซาอุดิอาระเบีย และกลายเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก

ที่ผ่านมา กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีในซาอุดิอาระเบียต่อสู้มาเป็นเวลานานตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 90 ในความพยายามที่จะให้สตรีได้สิทธิ์ในการขับรถเพื่อความเท่าเทียมทางสังคมภายใต้กฎหมาย

ซาอุดิอาระเบียต้องเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางที่เป็นเพียงประเทศเดียวในโลกที่ห้ามสตรีขับรถ แม้จะมีความพยายามให้สิทธิ์สตรีมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการทำงานก็ตาม

นอกจากนี้ สตรีในซาอุดิอาระเบียยังตกอยู่ภายใต้กฎจารีตที่เคร่งครัด ต้องสวมชุดคลุมยาวที่ไม่รัดรูปและสวมผ้าคลุมหน้า รวมทั้งยังจะต้องมีผู้คุ้มครอง ซึ่งเป็นญาติฝ่ายชายเพื่อให้ความเห็นชอบการกระทำใดๆ ที่เป็นไปตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง