นาซาเตรียมส่งยาน “พาร์คเกอร์ โซลาร์ โพรบ” สู่ห้วงอวกาศสำรวจดวงอาทิตย์

ต่างประเทศ
27 ก.ย. 60
11:47
5,814
Logo Thai PBS
นาซาเตรียมส่งยาน “พาร์คเกอร์ โซลาร์ โพรบ” สู่ห้วงอวกาศสำรวจดวงอาทิตย์
นาซาเตรียมส่งยาน “พาร์คเกอร์ โซลาร์ โพรบ” สู่ห้วงอวกาศสำรวจดวงอาทิตย์ ในปี 2018 เพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์เป็นครั้งแรก

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (นาซา) เปิดตัวยานอวกาศ "พาร์คเกอร์ โซลาร์ โพรบ" ที่จะถูกส่งไปสำรวจส่วนบนของชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์ หรือที่เรียกว่า โคโรนา เป็นครั้งแรก ซึ่งบริเวณนี้เต็มไปด้วยปริศนาต่างๆ มากมาย สำหรับนักวิทยาศาสตร์ มานานหลายสิบปี

ยานสำรวจถูกออกแบบและสร้างโดยทีมงานห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และพร้อมที่จะส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศ เดือน ก.ค. ปี 2018

นิกกี ฟอกซ์ นักวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ ระบุว่า ยานสำรวจนี้ จะบินวนรอบดาวศุกร์ 7 ครั้ง ก่อนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศชั้นบนของดวงอาทิตย์ ในเดือน ธ.ค. ปี 2024

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ คาดว่ายานจะโคจรรอบดวงอาทิตย์ 24 รอบ ท่ามกลางอุณหภูมิสูงถึง 1,371 องศาเซลเซียส เพื่อเก็บตัวอย่าง ก่อนจะส่งข้อมูลกลับมายังโลกที่อยู่ห่างออกไป 140 ล้านกิโลเมตร เพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ไขปริศนาที่ว่า เหตุใดชั้นบรรยากาศ หรือ โคโรนา จึงมีอุณหภูมิที่ร้อนมากกว่าพื้นผิวดวงอาทิตย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง