จำคุก 5 ปี "ยิ่งลักษณ์" ไม่รอลงอาญา คดีจำนำข้าว

การเมือง
27 ก.ย. 60
15:24
7,333
Logo Thai PBS
จำคุก 5 ปี "ยิ่งลักษณ์" ไม่รอลงอาญา คดีจำนำข้าว
ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง พิพากษาจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่รอลงอาญา พร้อมให้ออกหมายจับ เพื่อนำตัวมารับโทษคดีโครงการรับจำนำข้าว

วันนี้ (27 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใช้เวลาในการอ่านคำพิพากษา 4 ชั่วโมง

ล่าสุดศาลพิพากษาจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลยในคดีโครงการทุจริตรับจำนำข้าว 5 ปี ไม่รอลงอาญา พร้อมให้ออกหมายบังคับคดีนำตัวมาดำเนินคดี โดยศาลพิเคราะห์ว่า คดีดังกล่าวเกี่ยวข้องโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการท้วงติงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ระงับยับยั้งการระบายข้าว เพราะอาจเกิดความเสียหาย แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ไม่ได้ปฏิบัติตามคำท้วงติงจนสร้างความเสียหายดังกล่าว

ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ตำรวจเตรียมปิดประกาศหมายจับทั่วประเทศ และเฝ้าระวังตามด่านชายแดน ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ใด และตำรวจสากลยังไม่ได้แจ้งว่าอยู่ที่ใดด้วย


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลฎีกา ได้นัดฟังคำพิพากษามาแล้วครั้งหนึ่ง ในรอบนี้จึงสามารถอ่านคำพิพากษาได้แม้จะไม่มีตัวจำเลย โดยถือว่าเป็นการดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย และไม่ใช่การใช้ดุลยพินิจของศาล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ศาลฎีกา ออกหมายจับ "ยิ่งลักษณ์" ไม่มาศาล-อ้างป่วย

ย้อนดูเส้นทางหลบหนี "ยิ่งลักษณ์"

ผบ.ตร.สั่งเปลี่ยนหัวหน้าชุดสอบตำรวจพา "ยิ่งลักษณ์" หนี

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง