เตรียมส่งมอบ “กำไลรัดข้อเท้า EM” ติดตามตัวนักโทษ เดือน ธ.ค.

อาชญากรรม
27 ก.ย. 60
20:16
3,409
Logo Thai PBS
เตรียมส่งมอบ “กำไลรัดข้อเท้า EM” ติดตามตัวนักโทษ เดือน ธ.ค.
เดือนธันวาคมกระทรวงยุติธรรม จะนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายงานพิกัดมาใช้ติดตามการควบคุมนักโทษชั้นดี หรือจำเลยไม่มีหลักทรัพย์ขอประกันตัว โดยจะส่งข้อมูลทุกๆ 2 นาที ระบบดังกล่าวใช้งบประมาณกว่า 80 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัญญาเช่าปีต่อปี

วันนี้ (27 ก.ย.2560) นายนรา เมธาธราธิป รองเลขานุการศาลอุทธรณ์ภาค 4 เปิดเผยว่า เครื่อง Electronic Monitoring (EM) คือ อุปกรณ์ตรวจสอบจำกัดการเดินทางของผู้ต้องหาที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หรือจำเลยไม่มีหลักทรัพย์ขอประกันตัว

เครื่องอีเอ็มมีลักษณะเป็นสายรัดทำจากไฟเบอร์ออฟติก และผ่านการทดลองความทนทานแช่น้ำลึกได้ 1 เมตรครึ่งนาน 40 นาที ถูกควบคุมด้วยเครื่องตรวจจับสัญญาณ มีน้ำหนักไม่มาก วิธีใช้จะถูกรัดติดกับตัวจำเลยตลอด 24 ชั่วโมง หรือแล้วแต่กรณี 

 

 

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตัวนี้ สามารถระบุตำแหน่ง ที่อยู่ และจะส่งข้อมูลพิกัดของผู้ถูกปล่อยตัวชั่วคราวทุกๆ 2 นาที มีระบบการแจ้งเตือนแบบเลียวไทม์ ส่งเข้ามาที่ห้องควบคุมสั่งการของเจ้าหน้าที่ เมื่ออุปกรณ์ถูกตัดออกหรือทำลายโดยไม่ได้รับอนุญาต อุปกรณ์จะส่งเสียงสัญญาณเตือนดังขึ้นทันที และเมื่อพบจำเลยพยายามหลบหนี หรืออยู่นอกเหนือพื้นที่ควบคุม เจ้าหน้าที่จะติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ศาล เพื่อเสนอผู้พิพากษาพิจารณา และประสานตำรวจลงพื้นที่ติดตามตัวทันที

 

 

สำนักงานศาลยุติธรรม ดำเนินการเช่าอุปกรณ์ดังกล่าว จำนวน 5,000 ชุด รวมทั้งระบบการติดตามเทคโนโลยี ใช้งบประมาณกว่า 80 ล้านบาท เป็นสัญญาเช่าปีต่อปี คาดว่าจะส่งมอบติดตั้งอุปกรณ์ให้กับศาลเบื้องต้น 23 ศาล เช่น ศาลอาญา ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลอาญาธนบุรี ภายในเดือนธันวาคม 2560

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง