ลดภาษีลูกคนที่สอง 3 หมื่นบาท-เดินหน้าเพิ่มประชากรแทนสูงวัย

สังคม
28 ก.ย. 60
11:01
3,161
Logo Thai PBS
ลดภาษีลูกคนที่สอง 3 หมื่นบาท-เดินหน้าเพิ่มประชากรแทนสูงวัย
กรมสรรพากร เปิดรับฟังความคิดเห็น แก้ไขกฎหมายสนับสนุนให้คนไทยมีบุตรเพิ่ม ในรูปแบบของการหักลดหย่อนภาษีลูกคนที่สองเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว จากเดิมคนละ 15,000 บาท ไม่จำกัดจำนวนคน เบื้องต้นคาดว่ากฎหมายใหม่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2561

วันนี้(28 ก.ย.2560) นายสมชาย แสงรัตนมณีเดช รองอธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ปัจจุบันคนรุ่นใหม่มีลูกน้อยลง สวนทางกับจำนวนผู้สูงอายุที่มีเพิ่มขึ้น จึงต้องมีการส่งเสริมการมีลูกเพื่อปรับโครงสร้างประชากรวัยทำงานภายในประเทศ ให้เกิดความสมดุล 

ขณะนี้ กรมสรรพากร อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความเห็น เพื่อแก้ไขประมวลรัษฎากร สนับสนุนการมีบุตรสำหรับให้คนไทย โดยสามารถนำค่าใช้จ่ายจากการมีบุตรคนที่สองขึ้นไปมาใช้ลดหย่อนภาษีเพิ่มได้ โดยเนื้อหาของกฎหมายจะมีการเพิ่มวงเงิน ลดหย่อนภาษีสำหรับลูกคนที่ 2 มากขึ้น

เบื้องต้นมีรายงานว่า เงื่อนไขที่ปรับปรุงใหม่ คือ ให้หักลดหย่อนภาษี สำหรับลูกคนที่สองขึ้นไปได้คนละ 30,000 บาท โดยไม่จำกัดจำนวนคนต่างจากกฎหมายเดิมให้หักลดหย่อนได้คนละ 15,000 บาทและจำกัดไม่เกิน 3 คน และให้นำค่าใช้จ่ายจากการฝากครรภ์ และค่าทำคลอดมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ เกณฑ์ลดหย่อนนี้ นับตั้งแต่ลูกคนที่ 2 เป็นต้นไป

ส่วนลูกคนแรกจะได้รับสิทธิเท่าเดิม สำหรับการแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ เป็นการปรับปรุงเงื่อนไขเพิ่มเติมจากการปรับโครงสร้างภาษีใหญ่ ที่ทำไปแล้วก่อนหน้านี้โดยเปิดให้ประชาพิจารณ์จนถึงวันที่ 18 ต.ค.นี้ ก่อนเสนอให้ ครม. และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมถึงสภานิติบัญญัติพิจารณา เพื่อออกเป็นกฎหมายต่อไป โดยคาดว่าจะออกมาบังคับใช้ได้ในปี 2561 และเปิดให้มีการยื่นลดหย่อนได้ในต้นปี 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง