“พระครูสุทธิวัฒนกิจ” เปิดขั้นตอนทุจริตเงินทอน “วัดราชสิทธารามราชวรวิหาร”

สังคม
28 ก.ย. 60
19:56
2,049
Logo Thai PBS
“พระครูสุทธิวัฒนกิจ” เปิดขั้นตอนทุจริตเงินทอน “วัดราชสิทธารามราชวรวิหาร”
วันนี้ 1 ในพระสงฆ์ที่ตกเป็นผู้ต้องหาทุจริตเงินทอนวัด เปิดใจกับไทยพีบีเอสเป็นครั้งแรกว่าถูก ข้าราชการ พศ. หลอกโอนเงินเข้าบัญชีวัดและบัญชีส่วนตัว หลัก 10 ล้าน แม้ภายหลังจะถอนออกไป แต่เงินที่เหลือกว่า 1 ล้านบาท อ้างว่าเป็นเงินทำบุญ

“ที่เชื่อมั่น เพราะว่าเขาเป็นผู้ใหญ่ เรานับถือเขามาตั้งแต่บวชเป็นเณร เป็นพระ พอเข้ามาเป็น ผอ.และก็อยู่สำนักพุทธฯ เอาเงินสำนักพุทธมาทำบุญ หลวงพ่อก็คิดว่าจะไม่เป็นอันตรายต่อวัดวาอารามและต่อหลวงพ่อด้วย”

พระครูสุทธิวัฒนกิจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดราชสิทธารามราชวรวิหาร กล่าวว่า เพราะความไว้เนื้อเชื่อใจและรู้จักนายวสวัตติ์ กิตติธีระสิทธิ์ มาตั้งแต่บวชเณรและเป็นพระสงฆ์ ที่วัดราชสิทธารามราชวรวิหาร และยังได้เป็น ผอ.ในสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ทำให้พระครูสุทธิวัฒนกิจ 1 ใน 4 พระสงฆ์ ที่ถูกตำรวจ ปปป.แจ้งข้อกล่าวหาเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัด เชื่อสนิทใจว่าเงินที่นายวสวัตติ์ ขอฝากเงินผ่านบัญชีเป็นเงินจาก พศ.มาร่วมทำบุญ

 

 

นายวสวัตติ์โอนเงินครั้งแรก เข้าบัญชี " บูรณปฎิสังขรณ์ คณะ 2 " จำนวน 4 ล้านบาท และถอนออกไป 3 ล้าน 8 แสนบาท ครั้งต่อมาโอนเข้าจำนวน 3 ล้านบาท ถอนออกไป 2 ล้าน 9 แสนบาท และครั้งที่ 3 โอนเข้าบัญชีส่วนตัว จำนวน 7 ล้านบาท และขอให้พระครูสุทธิวัฒนกิจ ถอนออกมาจำนวน 6 ล้านบาท รวม 3 ครั้ง เงินเข้า 14 ล้านบาท แต่เป็นเงินทอนจำนวน 12 ล้าน 7 แสนบาท

 

 

อย่างไรก็ตาม พระครูสุทธิวัฒนกิจระบุว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินดังกล่าว

“ ถ้าหากว่ามี การทำเรื่องไปยัง พศ.ต้องให้เราเซ็นชื่อ ถ้าเรารู้ว่ามีงบประมาณที่สามารถช่วยวัดได้ เราจะไม่ให้เขาเบิกคืนเด็ดขาด แต่นี่เขาบอกว่ามาขอฝากผ่าน และทำบุญเท่านี้ เรารู้แค่นั้น นอกนั้นเราไม่รู้เรื่องด้วย” พระครูสุทธิวัฒนกิจ กล่าว

นี่เป็นการเปิดโปงขบวนการทุจริตของข้าราชการ พศ. ที่ออกจากปากของพระครูสุทธิวัฒนกิจเป็นครั้งแรก เพื่อยืนยันว่าไม่รู้เห็นเป็นใจกับนายวสวัตติ์ เพราะวัดไม่เคยทำเรื่องขอบูรณปฎิสังขรณ์คณะ 2 ไปยัง พศ. จึงไม่รู้ว่านายวสวัตติ์ทุจริตในรูปแบบไหน

“ หลวงพ่อไม่เห็นเอกสารที่ต้องเซ็นรับเงินเเลย หลวงพ่อไม่ได้วางแผนร่วม ไม่รู้ว่าทาง ผอ.ท่านนี้จะมีแผนอะไร หลวงพ่อไม่ทราบ บอกแต่ว่าเงินสำนักพุทธจะมาฝากเท่านี้ ทำบุญเท่านี้” พระครูสุทธิวัฒนกิจ ระบุ

 

 

พระครูสุทธิวัฒนกิจพาไทยพีบีเอสสำรวจภายในกุฎิ ระบุหากได้รับเงินอุดหนุนจำนวน 14 ล้านบาทจริง กุฎิทุกหลังคงได้รับการบูรณปฎิสังขรณ์อย่างดี แต่ขณะนี้กุฎิของพระ-เณร บางจุดยังต้องรองบประมาณมาซ่อมแซม

ส่วนเงิน 1 ล้าน 3 แสนบาท ที่ได้มานำมาสร้างศาลากรรมฐาน ปูพื้นกระเบื้อง และซ่อมแซมอาคารวิปัสสนา เพราะเชื่อว่าเงินทั้งหมดที่ได้มาคือ เงินร่วมทำบุญ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง