“ไวรัสซิกา” ยังระบาดในกรุงเทพฯพบผู้ติดเชื้อ 60 คน เขตบางนามากสุด

สังคม
29 ก.ย. 60
11:23
3,165
Logo Thai PBS
“ไวรัสซิกา” ยังระบาดในกรุงเทพฯพบผู้ติดเชื้อ 60 คน เขตบางนามากสุด
กรุงเทพมหานคร เดินหน้าตรวจโรคอย่างเข้มข้นหลังยังพบการระบาดของไวรัสซิกา พบผู้ติดเชื้อ 60 คน เป็นหญิงตั้งครรภ์ 4 คน พร้อมเฝ้าระวัง 11 เขต เขตบางนาพบผู้ติดเชื้อมากที่สุด

วันนี้ (29 ก.ย.2560) สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า จากข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 25 ก.ย.2560 พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสซิกาในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 60 คน กระจายในพื้นที่ 27 เขต โดยเฉพาะเขตบางนาและสวนหลวงพบผู้ป่วยมากที่สุด และในจำนวนนี้ยังพบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อไวรัสแล้วจำนวน 4 คน ซึ่งทางสำนักอนามัยอยู่ระหว่างตรวจสอบและติดตามอาการ

การเฝ้าระวังการระบาดในพื้นที่ 11 เขต ได้แก่ เขตบางนา ที่พบเหตุระบาดของเชื้อไวรัสซิกามากที่สุด เขตบางเขน บางพลัด จตุจักร สาทร ภาษีเจริญ ราชเทวี ดุสิต บางกอกใหญ่ ประเวศ และสวนหลวง โดยสำนักอนามัยได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ดำเนินการสอบสวนโรคทันที และติดตามทารกที่คลอดจากผู้หญิงที่ติดเชื้อ

สำหรับมาตรการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิกา คือสอบสวนและควบคุมโรคเชื้อไวรัสอย่างเข้มข้น ดำเนินการกำจัดยุงตัวเต็มวัยและแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายตามมาตรการกำหนดกระตุ้นให้ชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขมีส่วนร่วมในการป้องกันควบคุมโรค ประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำประชาชนเพื่อป้องกันโรคโดยเฉพาะผู้หญิงตั้งครรภ์

นอกจากนี้ ยังได้มีการดำเนินการรณรงค์ควบคุมการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำ ยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรค เฝ้าระวังกรณีหญิงตั้งครรภ์และกลุ่มอาการของโรคที่มีความผิดปกติทางระบบประสาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง