“สมเด็จพระสังฆราช” ทรงทราบการคืนตำแหน่ง ผอ.พศ. ให้ “พ.ต.ท.พงศ์พร” แล้ว

สังคม
29 ก.ย. 60
16:20
1,268
Logo Thai PBS
“สมเด็จพระสังฆราช” ทรงทราบการคืนตำแหน่ง ผอ.พศ. ให้ “พ.ต.ท.พงศ์พร” แล้ว
การประชุมมหาเถรสมาคมในวันนี้ มีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จมาเป็นประธานการประชุม ทรงรับทราบการคืนตำแหน่งให้ผู้อำนวยการ พศ.แล้ว เริ่มงาน 2 ตุลาคม

วันนี้ (29 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้การประชุมมหาเถรสมาคมจะเป็นวาระการประชุมปกติ มีเพียงวาระการแต่งตั้งตำแหน่งปกครองคณะสงฆ์ของพระสังฆาธิการเจ้าคณะอำเภอ แต่การประชุมครั้งนี้ถูกจับตามองว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จะรายงานมติคณะรัฐมนตรี แต่งตั้ง พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ กลับมาเป็นผู้อำนวยการ พศ. อีกครั้งหรือไม่ รวมทั้งคดีทุจริตเงินทอนวัด หลังจากตำรวจ ปปป. ได้แจ้งข้อกล่าวหาพระสงฆ์ ระดับพระสังฆาธิการ 4 รูป ในข้อหาเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัด

 

 

นายกนก แสนประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และรักษาการผู้อำนวยการ พศ. เปิดเผยก่อนเข้าประชุมว่า วันนี้จะเป็นการรายงานสถานการณ์ปกติให้ คณะกรรมการมหาเถรสมาคมให้รับทราบ ทั้งคดีเงินทอนวัดที่มีการตรวจสอบพบความเสียหายกว่า 200 ล้านบาท

หลังจากนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะทำหนังสือไปยังผู้ปกครองคณะสงฆ์ของพระสงฆ์แต่ละรูป ตามสายบังคับบัญชา เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนตามกระบวนการทางสงฆ์ เพื่อดูว่าผิดหลักพระธรรมวินัย สมควรให้พักงาน หรือปลดออกจากตำแหน่งไว้ก่อนหรือไม่

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุมมหาเถรสมาคม นายกนก กล่าวว่า ได้กราบทูล มติ ครม.แต่งตั้ง พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ให้สมเด็จพระสังฆราชทรงทราบแล้ว และเตรียมส่งเอกสารคดีทุจริตเงินทอนวัด และการดำเนินการตรวจสอบข้าราชการ พศ.ทุจริตเงินทอนวัด ให้ พ.ต.ท.พงศ์พร สานต่อ และย้ำว่าการกลับมาทำงานของ พ.ต.ท.พงศ์พร ไม่มีปัญหาความขัดแย้งใดๆ เพราะเป็นการสานต่องานเดิม

โดยขณะนี้ข้อมูลทุกอย่างส่งให้ ปปป.แล้ว และอาจมีวัดกว่า 100 แห่ง ที่เข้าข่ายทุจริต เพราะแต่ละปีมีวัด 4,000 – 5,000 แห่ง ของบประมาณเข้ามาซึ่งต้องตรวจสอบทั้งหมด

มีรายงานว่า พ.ต.ท.พงศ์พร จะกลับมาทำงานอีกครั้งในวันที่ 2 ตุลาคม 2560 หลังจากหยุดชะงักนาน 1 เดือน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ครม.คืนตำแหน่ง ผอ.พศ. ให้ "พงศ์พร" 

"พงศ์พร" คัมแบ็ค เดินหน้าสางปมทุจริตเงินทอนวัดให้จบ

ย้าย "ผอ.พศ." นั่งผู้ตรวจราชการ สำนักนายกฯ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง