เตือนระวังมอเตอร์ไซค์รับจ้างโก่งค่าโดยสาร นำส่งเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ

สังคม
30 ก.ย. 60
12:45
948
Logo Thai PBS
เตือนระวังมอเตอร์ไซค์รับจ้างโก่งค่าโดยสาร นำส่งเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ
จนท.เตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง หลังยังพบการร้องเรียนวินมอเตอร์ไซค์คิดค่าโดยสารเกินกำหนด ในการบริการในเส้นทางถนนราชดำเนิน - พระบรมมหาราชวัง พร้อมขอให้รักษาระเบียบอย่าลัดคิวเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

วันนี้ ( 30 ก.ย. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ประชาชนจำนวนมากยังคงทยอยเดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาประชาชนต่อแถวเพื่อเข้าคิวยาวจนแถวยาวถึงบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พบเห็นพฤติกรรมของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างหลายคน เข้าสอบถามประชาชนที่ต่อแถวอยู่เพื่อไปส่งบริเวณศูนย์การรักษาดินแดน ซึ่งเป็นจุดคัดกรองอีกแห่งหนึ่ง โดยระบุว่า สามารถเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพได้เร็วกว่าโดยคิดค่าบริการราว 50 - 60 บาท ซึ่งราคาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดย กระทรวงคมนาคมกำหนดอัตราค่าโดยสารจักรยานยนต์รับจ้างให้บริการระยะทางไม่เกิน 2 กิโลเมตร จะอยู่ที่ 25 บาท

 

 

นายนิรันดร์ เพิ่มสติ หนึ่งในผู้ขั[ขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างเขตบูรณศาสตร์ กล่าวว่า ในช่วงมีงานพระราชพิธีพระบรมศพ พบว่ามีมอเตอร์ไซค์รับจ้างจากพื้นที่อื่นเข้ามาหาให้บริการในพื้นที่โดยคิดค่าบริการ 60 บาท จากจุดรับแต่เมื่อไปส่งถึงที่แล้วคิดราคาค่าบริการ 100 บาท โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่เข้ากวดขันและป้องกันไม่ให้มีผู้กระทำผิด แต่ก็ยังมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจึงอยากเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง เนื่องจากมอเตอร์ไซค์รับจ้างมีทั้งดีและไม่ดี ก่อนจะใช้บริการต้องสอบถามให้ชัดเจนและดูป้ายทะเบียนสีเหลืองซึ่งจะยืนยันว่าไม่เป็นมอเตอร์ไซค์รับจ้างเถื่อน

 

 

ขณะที่ ร.ต.ท.มีชัย หาคำ รองสารวัตรจราจร งาน 1 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจจราจร กล่าวว่า กรณีที่อ้างว่าการเข้าต่อคิวบริเวณประตูศูนย์การรักษาดินแดนแล้วจะเร็วกว่านั้นไม่เป็นความจริง เนื่องจากทั้งบริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผมและบริเวณศูนย์การรักษาดินแดนทั้ง 2 เส้นทางเป็นเพียงเส้นทางไปยังจุดคัดกรองสุดท้ายที่ทั้ง 2 เส้นจะมาบรรจบกัน

ส่วนพฤติกรรมของมอเตอร์ไซค์รับจ้างนั้น ถือได้ว่ามีความผิดในการคิดค่าโดยสารเกินกว่ากฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่ได้มีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนไม่หลงเชื่อและแนะนำให้ใช้บริการรถเมล์ฟรีของ ขสมก.ที่ให้บริการตลอดทั้งวันเท่านั้น ซึ่งในวันนี้มีประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดูแลความเรียบร้อยได้อย่างทั่วถึง จึงขอให้ประชาชนช่วยรักษาระเบียบ ไม่แทรกหรือลัดคิวคนอื่น และดูแลผลประโยชน์ของตนเองไม่ให้ผู้อื่นลัดคิวได้

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้จัดจุดคัดกรองทั้งสิ้น 2 จุด คือ บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผมและบริเวณศูนย์การรักษาดินแดน เมื่อผ่านจุดตรวจทั้ง 2 จุด จะเข้าคิวยืนคอยในแถว ก่อนจะมาบรรจบกัน บริเวณแยกศาลหลักเมือง จากนั้นจะปล่อยแถวเข้าเต็นท์ ซึ่งจัดเก้าอี้ให้นั่ง เพื่อเข้าประตูไปยังท้องสนามหลวง

 

เรื่อง / ภาพ : ผานิต ฆาตนาค ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง