ผู้นำแคว้นกาตาลุนญากระตุ้น ปชช.ใช้สิทธิ์ลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราช พรุ่งนี้

ต่างประเทศ
30 ก.ย. 60
15:11
449
Logo Thai PBS
ผู้นำแคว้นกาตาลุนญากระตุ้น ปชช.ใช้สิทธิ์ลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราช พรุ่งนี้
ผู้นำแคว้นกาตาลุนญา เรียกร้องให้ผู้ลงคะแนนออกมาใช้สิทธิ์ ในการลงประชามติวันพรุ่งนี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนหรือไม่ แม้รัฐบาลสเปนจะประกาศว่า ประชามติดังกล่าวขัดต่อกฎหมาย และจะยับยั้งไม่ให้เกิดขึ้น

วันนี้ (30 ก.ย.2560) นายคาร์ลส พูอิกเดมอนต์ ประธานาธิบดีแคว้นกาตาลุนญา กล่าวกระตุ้นให้ผู้ลงคะแนนออกไปใช้สิทธิ์ ในการลงประชามติครั้งสำคัญวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) และเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ซึ่งจะนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และความก้าวหน้าของประเทศชาติ โดยคำพูดดังกล่าวมีขึ้นระหว่างที่ นายพูอิกเดมอนต์กล่าวกับผู้สนับสนุนในวันสุดท้ายของการรณรงค์หาเสียง

นายไอนิโก เมนเดซ เดอ วิโก โฆษกรัฐบาลสเปน แถลงข่าวในกรุงมาดริด หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ว่า แผนการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุนญาที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้ พร้อมทั้งย้ำจุดยืนของรัฐบาลสเปน ว่า การลงประชามติดังกล่าวขัดต่อกฎหมาย

แม้รัฐบาลสเปนขู่ว่าจะยับยั้งการลงประชามติ แต่ผู้สนับสนับการแยกตัวยังคงเดินหน้าเตรียมการลงประชามติ โดยไปปักหลักอยู่ตามคูหาลงคะแนน เพื่่อเตรียมพร้อมเผชิญหน้าตำรวจที่ประกาศจะเข้าเคลียร์พื้่นที่ ผลักดันผู้สนับสนุนการลงประชามติ ออกจากคูหาลงคะแนนภายในเช้าวันพรุ่งนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าการลงประชามติจะไม่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง