กาตาลุนญาประณาม ตร.สเปนใช้กำลังจู่โจมคูหาลงประชามติ

ต่างประเทศ
2 ต.ค. 60
07:50
324
Logo Thai PBS
กาตาลุนญาประณาม ตร.สเปนใช้กำลังจู่โจมคูหาลงประชามติ
ปฏิบัติการของตำรวจสเปนที่ใช้กำลังจู่โจมคูหาลงคะแนน เพื่อไม่ให้มีการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุนญา ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 884 คน โดยรัฐบาลท้องถิ่นของแคว้นกาตาลุนญาประณามการใช้กำลังของตำรวจสเปน

ทางการสเปนส่งกำลังตำรวจจู่โจมคูหาลงประชามติของแคว้นกาตาลุนญาในหลายจุด รวมทั้งในกรุงบาร์เซโลนา ซึ่งเป็นความพยายามที่จะไม่ให้มีการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราช โดยมีการใช้กำลังเข้าขัดขวางและสกัดกั้นไม่ให้ผู้ออกเสียงมาใช้สิทธิ์ รวมทั้งยึดบัตรและหีบหย่อนบัตรลงคะแนน นอกจากนี้ยังใช้กระบองทุบตีและยิงกระสุนยางเข้าใส่ผู้ลงคะแนนที่ปักหลักอยู่ในคูหาลงประชามติ มีรายงานว่าการใช้กำลังดังกล่าวทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน

กระทรวงสาธารณสุขของแคว้นกาตาลุนญา เปิดเผยว่า ปฏิบัติการของตำรวจสเปน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและต้องได้รับการช่วยเหลือทางการแพทย์ 844 คน ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 2 คน ขณะที่กระทรวงมหาดไทยของสเปน เปิดเผยว่ามีตำรวจได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 13 นายจากการปะทะกับกลุ่มผู้สนับสนุนการลงประชามติ และมีคูหาลงคะแนนถูกปิดไป 92 แห่ง

ด้านนายคอร์ดี ตูรูลล์ โฆษกรัฐบาลกาตาลุนญา เปิดเผยว่า สองชั่วโมงหลังมีการลงประชามติ มีคูหาลงคะแนนถึงร้อยละ 73 ที่เปิดให้ออกเสียงได้ แม้ว่าทางการสเปนจะพยายามใช้กำลังเข้าขัดขวาง

รัฐบาลแคว้นกาตาลุนญาประณามการใช้กำลังของตำรวจสเปนและเปรียบเทียบว่าเหมือนกับการใช้อำนาจเผด็จการในยุคจอมพลฟรันซิสโก ฟรังโก อดีตผู้นำจอมเผด็จการของสเปน

นายมารีอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน แถลงยืนยันว่า ไม่มีการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชในแคว้นกาตาลุนญา โดยชาวกาตาลันส่วนใหญ่เพิกเฉยต่อการลงประชามติ พร้อมตำหนิรัฐบาลท้องถิ่นของแคว้นกาตาลุนญาที่ทำลายกฎหมาย นายราโคยยังกล่าวอีกว่าชาวกาตาลันถูกหลอกมาเข้าร่วมการลงประชามติที่ศาลรัฐธรรมนูญของสเปนระบุว่าผิดฏหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง