ปภ.ประสาน 10 จังหวัดเสี่ยงภัยภาคกลาง รับมือน้ำฝน-น้ำทะเลหนุน 9-10 ต.ค.

ภัยพิบัติ
2 ต.ค. 60
11:06
1,676
Logo Thai PBS
ปภ.ประสาน 10 จังหวัดเสี่ยงภัยภาคกลาง รับมือน้ำฝน-น้ำทะเลหนุน 9-10 ต.ค.
กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า วันนี้ (2 ต.ค.) ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ส่วนพื้นที่ภาคกลางก็ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง เพราะจะมีน้ำทะเลหนุนสูงในวันที่ 9-10 ตุลาคม

วันนี้ (2 ต.ค.2560) กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าระหว่างวันที่ 2-6 ตุลาคม ร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่

โดยวันนี้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ประชาชนบริเวณดังกล่าว ต้องระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม

สำหรับกรุงเทพฯและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการประสานการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำตอนล่างกับกรมชลประทาน และการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าระยะนี้ประเทศไทยจะมีฝนตกหนัก ประกอบกับมีภาวะน้ำทะเลหนุนสูงสุดในวันที่ 9-10 ตุลาคม อาจส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ลุ่มต่ำและริมลำน้ำ

เบื้องต้น ได้ประสานจังหวัดเสี่ยงภัย 10 จังหวัดภาคกลาง คือ จังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ รวมถึงศูนย์ ปภ.เขต สำนักงาน ปภ.จังหวัดพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักและผลกระทบจากภาวะน้ำทะเลหนุนสูง พร้อมเน้นย้ำให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์น้ำท่า น้ำฝน และน้ำทะเลหนุนอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง