สั่งระงับชั่วคราวโครงการสร้างสะพานข้ามเจ้าพระยา จ.ชัยนาท

ภูมิภาค
2 ต.ค. 60
11:06
1,476
Logo Thai PBS
สั่งระงับชั่วคราวโครงการสร้างสะพานข้ามเจ้าพระยา จ.ชัยนาท
กระทรวงคมนาคม สั่งระงับโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ 3 จ.ชัยนาท ชั่วคราว หลังเกิดเหตุพังถล่ม ส่วนการตรวจสอบสาเหตุคาดว่าจะทราบผลใน 1 เดือน นอกจากนี้ยังสั่งตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำ 17 แห่งทั่วประเทศ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบสาเหตุสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.ชัยนาท ที่พังถล่มเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2560 ทำให้คนงานชาวกัมพูชาและชาวลาว บาดเจ็บ 4 คน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ระงับการก่อสร้างไว้ชั่วคราว เพื่อรอผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรรมและกรรมการตรวจการจ้างเข้ามาตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียด เบื้องต้นได้รับรายงานว่า จุดที่พังถล่มมีความกว้าง 12 เมตร ยาว 14 เมตร โดยคานค้ำยันที่อยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยาทรุดลง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นโค้งน้ำ ทำให้สะพานพังลงมาได้และขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าสะพานถล่มเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ คาดว่าจะทราบผลภายใน 1 เดือน

นอกจากนี้ นายอาคมยังสั่งการให้ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำ 17 แห่งทั่วประเทศ เพื่อป้องกันเหตุลักษณะเดียวกัน

ด้านพนักงานตรวจความปลอดภัย ลงพื้นที่และรวบรวมพยานหลักฐานในเบื้องต้นแล้ว พบว่าลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บมี 3 คน โดยเป็นแรงงานกัมพูชาและลาว ที่ขณะนี้เข้ารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ พนักงานตรวจแรงงานได้ออกหนังสือเชิญนายจ้างให้มาพบเพื่อสอบข้อเท็จจริงในวันนี้ (2 ต.ค.2560) เพื่อตรวจสอบว่าได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 รวมทั้งกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องหรือไม่ หากตรวจสอบแล้วพบว่านายจ้างไม่ปฏิบัติตามจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที โดยอัตราโทษสูงสุดของการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงานคือ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนด้านคดีความ ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน โดยได้เรียกคนงานที่อยู่ในเหตุการณ์มาสอบปากคำบ้างแล้ว แต่เนื่องจากมีการสั่งให้หยุดงานจึงยังไม่สามารถเรียกผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์มาสอบปากคำได้หมด อีกทั้งต้องรอให้วิศวกรผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบเพื่อนำผลมาประกอบการสอบสวน จึงยังไม่ได้มีการแจ้งข้อหาดำเนินคดีกับผู้ใด

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง