วิษณุ" ชี้ไม่จำเป็นใช้ ม.44 ถอนพาสปอร์ต "ยิ่งลักษณ์"

การเมือง
2 ต.ค. 60
11:53
648
Logo Thai PBS
วิษณุ" ชี้ไม่จำเป็นใช้ ม.44 ถอนพาสปอร์ต "ยิ่งลักษณ์"
"วิษณุ" ระบุการยกเลิกหนังสือเดินทางของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อยู่ในขั้นตอนดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศ ไม่จำเป็นต้องใช้ ม.44 ส่วนการตรวจสอบเปรียบเทียบดีเอ็นเอจากบ้านพัก ในรถยนต์ที่พาหลบหนีคาดอีก 1 สัปดาห์

วานนี้ (1ต.ค.2560) พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนัก งานตรวจพิสูจน์หลักฐานตำรวจ หรือ พฐ. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ผลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ และลายพิมพ์นิ้วมือแฝง จากวัตถุพยานหลักฐานที่เก็บมาจากบ้านพักของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กับดีเอ็นเอของหญิงที่พบบนเบาะที่นั่งด้านหลังรถโตโยต้า คัมรี่ที่ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ขับไปส่งที่จังหวัดสระแก้ว ยังไม่แล้วเสร็จ

เนื่องจากวัตถุพยานหลักฐานมีเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาตรวจพิสูจน์อย่างละเอียด คาดว่าต้องใช้เวลาตรวจพิสูจน์อีกหลายวันเพื่อความถูกต้อง แม่นยำ และรัดกุมที่สุด

ส่วนความคืบหน้าในการติดตามตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น ตำรวจได้ออกประกาศจับ รวมถึงยังได้ประสานไปยังตำรวจสากล พิจารณาออกหมายน้ำเงิน ให้ประเทศสมาชิก 190 ประเทศ ตรวจสอบถิ่นที่อยู่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เร่งดำเนินการขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนในขั้นตอนต่อไป รวมทั้งได้ส่งหมายจับไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณาดำเนินการถอนหนังสือเดินทางแล้ว



ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 ในการถอนพาสปอร์ต น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะกระทรวงการต่างประเทศ สามารถดำเนินการได้เองตามขั้นตอน ส่วนรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปยังอังกฤษเพื่อทำเรื่องขอลี้ภัยนั้น รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจะขอลี้ภัยได้ ต้องเป็นคดีการเมือง เช่น เกิดการยึดอำนาจ

แต่หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะอ้างว่าคำพิพากษาคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวเป็นผลพวงจากเหตุรัฐประหารนั้น ไม่สามารถตอบเรื่องนี้ได้ขึ้นกับประเทศนั้นๆจะพิจารณา


สำหรับขั้นตอนการขอลี้ภัยในอังกฤษพบว่า ผู้ที่มีคุณสมบัติจะขอลี้ภัยในอังกฤษได้ จะต้องไม่สามารถอาศัยอยู่ในประเทศของผู้ยื่นเรื่องขอลี้ภัยได้อย่างปลอดภัย เพราะอาจถูกกลั่นแกล้งจากปัจจัยต่าง ๆ ทั้งเรื่อง เชื้อชาติ ศาสนา สัญชาติ และความคิดเห็นทางการเมือง

โดยผู้ยื่นเรื่องต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบต่างๆ รวมถึงการสัมภาษณ์ และคัดกรองจากหน่วยคัดกรองผู้ลี้ภัย ซึ่งการพิจารณาคำร้องจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน หรือมากกว่านั้น แต่ระหว่างรอผล หากน.ส. ยิ่งลักษณ์ ยื่นเรื่องขอลี้ภัยในอังกฤษจริง สามารถอยู่ในอังกฤษได้ ระหว่างรอผลการพิจารณา และหากได้รับอนุมัติจะสามารถลี้ภัยอยู่ในอังกฤษได้นาน 5 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง