ก.คลัง-ก.พาณิชย์ เร่งแก้ปัญหาการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เศรษฐกิจ
2 ต.ค. 60
19:50
3,232
Logo Thai PBS
 ก.คลัง-ก.พาณิชย์ เร่งแก้ปัญหาการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
ก.คลัง-ก.พาณิชย์ เร่งแก้ปัญหาการใช้บัตรสวัสดิการ หลังยังพบปัญหาเครื่องรับบัตรขัดข้อง บางที่มีร้านค้ามีไม่เพียงพอ ประชาชนบางพื้นที่ยังใช้สิทธิไม่ได้ เตรียมส่งรถโมบายธงฟ้าประชารัฐเข้าไปเสริมในสัปดาห์นี้

วันนี้ (2 ต.ค.2560) กระทรวงพาณิชย์ ประชุมผ่านระบบวิดีโอทางไกล ( VDO conference) ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อติดตามปัญหาการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นายสนธิรัตน์ สนธิจรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า การใช้บัตรสวัสดิการวันแรก พบปัญหาหลายด้าน เช่น เครื่องรับบัตรหรือเครื่องอีดีซี ขัดข้องเนื่องจากมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ร้านค้ามีไม่เพียงพอ ประชาชนไม่ทราบวงเงินที่ได้รับในบัตร ทำให้เสียเวลาในการตรวจสอบสิทธิ

นายสนธิรัตน์ ระบุว่า เพื่อบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้น สัปดาห์นี้จะส่งรถธงฟ้าประชารัฐเคลื่อนที่ไปให้บริการในพื้นที่ที่ร้านค้ามีน้อย พร้อมกำชับพาณิชย์จังหวัดสำรวจความต้องการผู้ใช้ในพื้นที่ห่างไกล เช่น พื้นที่เกาะ เพื่อเพิ่มจำนวนร้านค้าและเร่งติดตั้งเครื่องรับบัตรก่อน โดยขณะนี้ ได้ส่งรายชื่อร้านค้าให้กรมบัญชีกลางแล้วกว่า 15,000 ร้านค้า และมีการติดตั้งเครื่องรับบัตรไปกว่า 4,000 ร้านค้า

ขณะที่ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า จะเร่งประสานธนาคารติดตั้งเครื่องรับบัตรเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่การให้บริการมากขึ้น

สำหรับการใช้บัตรสวัสดิการวันนี้ มีผู้ซื้อสินค้าจากร้านที่เข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ กว่า 300,000 รายการ มีการใช้บริการรถโดยสาร บ.ข.ส. 200 - 300 คน คิดเป็นมูลค่ารวมกันกว่า 90 ล้านบาท ทั้งนี้ ผู้มีบัตรสวัสดิการสามารถใช้สิทธิตามวงเงินในบัตร 200 บาท หรือ 300 บาทได้ภายใน 1 เดือน และสำหรับเดือน ต.ค.นี้ หากใช้สิทธิไม่หมดจะมีการทบให้ในเดือน พ.ย.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง