ก่อสร้างพระเมรุมาศ คืบหน้ากว่าร้อยละ 98

สังคม
3 ต.ค. 60
06:30
2,175
Logo Thai PBS
ก่อสร้างพระเมรุมาศ คืบหน้ากว่าร้อยละ 98
ความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศ ล่าสุด มีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 98 ส่วนการฝึกซ้อมริ้วขบวนในสถานที่จริงครั้งแรก จะเริ่มวันที่ 7 ตุลาคมนี้

เมื่อวานนี้ (2ต.ค.2560) พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ และพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้าง

ล่าสุด ภาพรวมมีความคืบหน้าร้อยละ 98 การก่อสร้างพระเมรุมาศคงเหลือการตกแต่งรายละเอียดพระจิตกาธาน และงานติดตั้งพระวิสูตร ส่วนพระที่นั่งทรงธรรมและอาคารประกอบพื้นที่อื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกมณฑลพิธีอยู่ระหว่างการตกแต่งรายละเอียดขั้นสุดท้าย งานภูมิทัศน์บริเวณแปลงนาด้านหน้าดำเนินการแล้วเสร็จ แต่จะมีการตั้งไม้ไผ่เพื่อปลูกผักสวนครัวเพิ่ม และภายในมณฑลพิธีอยู่ระหว่างตกแต่งด้วยไม้กระถางและไม้ประดับ

ส่วนงานศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศ ได้จัดทำแล้วเสร็จแล้ว งานประณีตศิลป์ ได้แก่ งานจัดสร้างพระโกศจันทน์ และฟืนไม้จันทน์แล้วเสร็จแล้ว ขณะที่งานจัดสร้างพระโกศพระบรมอัฐิ คืบหน้าร้อยละ 89 สำหรับงานปฏิสังขรณ์ราชรถ และพระยานมาศ รวมทั้งการจัดสร้างราชรถปืนใหญ่ และพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย ดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด พร้อมสำหรับการฝึกซ้อมริ้วขบวนในสถานที่จริงครั้งแรกในวันที่ 7 ตุลาคมนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง