"พล.อ.ประยุทธ์" หารือความมั่นคง-การค้าการลงทุน "โดนัลด์ ทรัมป์"

การเมือง
3 ต.ค. 60
07:15
3,063
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" หารือความมั่นคง-การค้าการลงทุน "โดนัลด์ ทรัมป์"
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบกับนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ณ กรุงวอชิงตันดีซี ครั้งแรก ร่วมหารือประเด็นด้านความมั่นคง การค้าการลงทุนระหว่างไทย-สหรัฐฯ พร้อมถ่ายภาพที่ระลึกที่โต๊ะทำงานของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เวลา 12.20 น. วันที่ 2 ตุลาคม 2560 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมภริยา นางนราพร จันทร์โอชา ได้เดินทางโดยรถยนต์รับรอง ถึงทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา หรือ ทำเนียบขาว ณ กรุงวอชิงตันดีซี

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และนางเมลาเนีย ทรัมป์ ภริยา ออกมาต้อนรับในโอกาสเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ โดยผู้นำสองประเทศทักทายกันอย่างเป็นกันเอง จากนั้นได้ถ่ายภาพที่ระลึกร่วมกันที่หน้าโต๊ะทำงานของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

โอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง กรณีเหตุกราดยิงที่ลาสเวกัสช่วงกลางดึกวันที่ 2 ต.ค. รวมทั้งเหตุพายุเฮอริเคน โดยเชื่อมั่นว่าประเทศสหรัฐอเมริกา ภายใต้การนำของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถผ่านพ้นเรื่องราวต่างๆ ไปได้อย่างดี

สำหรับการพบกันในวันนี้ เป็นการย้ำความสัมพันธ์อย่างยาวนานระหว่างสองประเทศ ซึ่งจะครบ 200 ปี ในปีหน้า โดยมีหัวข้อหารือในหลายประเด็น ทั้งด้านความมั่นคง โดยเฉพาะปัญหาภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ ซึ่งถือเป็นความสำคัญในภูมิภาค รวมทั้งการค้าการลงทุน การเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน พร้อมเชื่อมั่นว่าภายใต้การนำพาของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะสานต่อความสัมพันธ์ รวมทั้งขอบคุณที่สละเวลาให้คณะรัฐบาลไทยได้เข้าพบในครั้งนี้ และขอใช้โอกาสนี้ ชื่นชม นางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ที่ทำงานกิจกรรมเพื่อสังคม โดยไทยยินดีให้ความร่วมมือและสนับสนุนในทุกด้าน เพราะไทยให้ความสำคัญกับผู้ด้อยโอกาสเช่นเดียวกัน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวยินดีต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะ ซึ่งสองประเทศพร้อมขยายความร่วมมือทางด้านการค้าระหว่างกัน เพราะเห็นว่าไทยมีศักยภาพ ด้านทรัพยากรต่างๆ และวัตถุดิบ พร้อมกล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะไปเยี่ยมผู้ประสบเหตุพายุเฮอริเคนและจะเดินทางไปลาสเวกัสในวันถัดไป จากนั้น ผู้นำสองประเทศมีการหารือกันแบบสองต่อสอง หรือ 4 EYE และหารือแบบเต็มคณะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง