วสท.คาด เหล็กค้ำยันขยับ-น้ำกัดเซาะเสาเข็ม ต้นเหตุสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาพังถล่ม

สังคม
3 ต.ค. 60
11:32
1,752
Logo Thai PBS
วสท.คาด เหล็กค้ำยันขยับ-น้ำกัดเซาะเสาเข็ม ต้นเหตุสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาพังถล่ม
นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยลงพื้นที่ หาสาเหตุสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท พังถล่ม เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา เผย อาจเกิดจากเหล็กค้ำยันบางตัวขยับตัว หรือน้ำกัดเซาะเสาเข็มใต้น้ำ

วันนี้ (3 ต.ค.2560) นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูประถัมภ์ พร้อมวิศวกรกรมทางหลวงชนบท และวิศวกรที่ปรึกษาโครงการ เข้าตรวจสอบหาข้อเท็จจริงบริเวณจุดเกิดเหตุ การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ต.บ้านกล้วย อ.เมืองชัยนาท ที่พังถล่ม ทำให้มีคนงานบาดเจ็บ 3 คน

 

 

นายธเนศ เปิดเผยว่า ยังไม่แน่ชัดถึงสาเหตุสะพานพังถล่มเกิดจากอะไร เนื่องจากแผ่นคอนกรีตเพิ่งหล่อเสร็จแค่ 18 วัน ทำให้มีความแข็งตัวเต็มที่ แม้จะพังลงมาก็มีรอยแตกร้าวไม่มาก

เบื้องต้นคาดว่า เหล็กค้ำยันบางตัวอาจขยับตัว รวมทั้งบริเวณดังกล่าวเป็นคุ้งน้ำ ทำให้น้ำตีเข้ากัดเซาะเสาเข็มใต้น้ำ ทำให้เกิดการสั่น ส่งผลให้ด้านบนขยับตัว จึงจำเป็นต้องตรวจสอบเชิงลึก โดยใช้เครื่องตรวจอุลตร้าโซนิค หรือ ใช้ตัววัดความแข็งแรงความต่อเนื่องของคอนกรีต เพื่อความปลอดภัยของคนงาน

 

 

ทั้งนี้ จะให้รื้อแผ่นคอนกรีตที่พังถล่มลงมา จะทำให้ทราบว่าเหล็กค้ำยันตัวไหนไม่แข็งแรง และไม่ให้นำเหล็กเก่าทั้งหมดมาใช้ก่อสร้างใหม่ จากนั้นภายใน 1-2 วันนี้ จะอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง