ยกเลิกพิธีห่มผ้าหลวงพ่อโต วัดพนัญเชิงฯ

ภูมิภาค
3 ต.ค. 60
12:19
3,745
Logo Thai PBS
ยกเลิกพิธีห่มผ้าหลวงพ่อโต วัดพนัญเชิงฯ
วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา ยกเลิกพิธีห่มผ้าหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นพิธีที่ปฏิบัติมายาวนาน หลังจากเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ออกประกาศจัดระเบียบห้ามจำหน่ายวัตถุมงคล หรือกระทำการใดๆ ในเชิงพาณิชย์ ภายในพระอุโบสถหรือวิหารของวัดทั่วประเทศ

วันนี้ (3 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธีห่มผ้าหลวงพ่อโต ภายในวิหาร วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อวานนี้ ภายหลังวัดฯ ได้ประกาศยกเลิกพิธีนี้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจาก เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ออกประกาศจัดระเบียบห้ามการจำหน่ายวัตถุมงคล หรือกระทำการใดๆ ในเชิงพาณิชย์ ภายในพระอุโบสถวัดทั่วประเทศ วัดฯ ให้เหตุผลการยกเลิกพิธีห่มผ้าหลวงพ่อโต เพื่อให้เกิดความเหมาะสม ต่อการปฏิบัติต่อองค์พระพุทธรูป ซึ่งเป็นที่สักการะของพุทธศาสนิกชนทั่วไป โดยให้นำผ้าห่มไปถวายที่บริเวณโต๊ะด้านหน้าองค์พระแทน

นายแสวง ทรัพย์บุญ อายุ 62 ปี ผู้ทำหน้าที่กล่าวนำถวายและโยนผ้าห่มองค์หลวงพ่อโต นานกว่า 30 ปี เปิดเผยว่า ภาพของการโยนผ้าห่มองค์หลวงพ่อโต เป็นภาพที่คุ้นตาและเป็นที่รู้จักของผู้ที่มากราบไหว้มานาน ทำให้ผู้ที่ทราบข่าวรู้สึกไม่สบายใจ

ขณะที่ประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ยอมรับว่ารู้สึกตกใจที่วัดฯ ยกเลิกห่มผ้าหลวงพ่อโต เนื่องจากเพื่อนอีกหลายคน ตั้งใจจะกลับมาทำพิธีนี้อีก จึงอยากให้วัดฯ อนุรักษ์พิธีนี้ไว้ เพราะเป็นพิธีและสถานที่สำคัญของ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่คนทั่วประเทศรู้จักและต้องการมากราบไหว้ขอพร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง