เด้งฟ้าผ่า "ชลธิศ สุรัสวดี "บิ๊กกรมป่าไม้ นั่งที่ปรึกษาพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรี

สิ่งแวดล้อม
3 ต.ค. 60
14:25
7,368
Logo Thai PBS
เด้งฟ้าผ่า "ชลธิศ สุรัสวดี "บิ๊กกรมป่าไม้ นั่งที่ปรึกษาพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรี
พล.อ.สุรศักดิ์ ระบุสำนักนายกรัฐมนตรีขอตัวนายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ ช่วยราชการตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันไร้เกาเหลา ขัดแย้งเชิงนโยบาย เจ้าตัวยอมรับไม่มีสัญญาณใดๆ ยังมีหลายงานที่ต้องเดินหน้าลุย ลั่นประกาศรบนายทุนรุกป่า

วันนี้ (3 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติรับโอนนายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี 

ทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส. บอกว่า ทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเรื่องขอตัวอธิบดีกรมป่าไม้ ไปช่วยราชการ และปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ไม่ขัดข้อง ก็แจ้งกลับไป จึงเป็นที่มาของมติ ครม.วันนี้ ไม่เกี่ยวกับการเสนอโดยกระทรวงทรัพยากรฯ 

ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับทำงานไม่สนองนโยบายผมอย่างแน่นอน ส่วนว่าจะให้ไปช่วยงานทางด้านไหนเป็นพิเศษยังไม่ทราบ แต่จะสอบถามไปทางสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนจะให้ทบทวนหรือคืนตำแหน่ง คงเป็นไปไม่ได้ และเรื่องนี้ไม่คิดว่าจะมาจากปัญหาการเมืองอยู่เบื้องหลัง

ด้านนายชลธิศ ยอมรับว่า รู้สึกงง ที่โดนย้ายแบบกะทันหัน เพราะไม่มีสัญญาณใดๆ มาก่อนจาก พล.อ.สุรศักดิ์  ที่ได้มามอบนโยบายในงานวันสถาปนากระทรวงทส. เมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) และยังมีการคุยกันเรื่องกรอบการทำงานเกี่ยวกับด้านป่าชุมชน การจัดหาที่ดินทำกินของ คทช.รวมทั้งยังได้รับคำชมด้วยว่ากรมป่าไม้ เป็นหน่วยงานลำดับแรกๆ ที่มีการทวงคืนผืนป่าได้มากที่สุดกว่า 1 แสนไร่ต่อปี แก้ปัญหานายทุนบุกรุกป่าเพื่อสร้างรีสอร์ท

 

ผมไม่รู้ตัวมาก่อนว่า จะถูกย้ายไปอยู่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี เพราะยังพูดคุยกับรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ ไม่มีสัญญาณใดๆว่าจะถูกโยกย้าย และยืนยันว่าการทำงานไม่มีปัญหาเชิงนโยบายกับรัฐมนตรี ทส. และไม่เคยไม่สนองงานของรัฐมนตรี หรือ ปลัดกระทรวง เพราะงานทุกเรื่องทำอยู่บนพื้นฐานที่เป็นนโยบาย 

ส่วนสาเหตุจะมาจากการเมืองหรือไม่ อธิบดีกรมป่าไม้ บอกว่า ไม่เคยมองการทำงานจากการเมือง หรือสนองงานทางการเมือง ที่ผ่านมาไม่มีปัญหากับผู้บังคับบัญชา และลูกน้อง แต่คนที่ประกาศรบ และน่าจะมีปัญหาคือกลุ่มทุน ที่กรมป่าไม้ เอาผิดกับนายทุนที่สร้างรีสอร์ทในเขตป่า ในหลายจังหวัดทั้งภาคเหนือ และภาคใต้ที่ยังเดินหน้าตลอด 2 ปีที่มานั่งกรมป่าไม้ และเราไม่ยอม แต่จะเป็นสาเหตุเบื้องหลังที่ทำให้ถูกย้ายหรือไม่ ไม่ทราบ แต่เมื่อมีคำสั่งแบบนี้ก็ต้องพร้อมไปทำงาน

สำหรับนายชลธิศ ในปี 2557 ได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือทช. และย้ายมาเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ในปี 2558 จนถึงปัจจุบัน 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง