สำรวจวัดในภาคอีสาน หลังคำสั่งห้ามเช่าบูชาวัตถุมงคล

ภูมิภาค
3 ต.ค. 60
19:32
1,442
Logo Thai PBS
สำรวจวัดในภาคอีสาน หลังคำสั่งห้ามเช่าบูชาวัตถุมงคล
วัดหลายแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยุติจำหน่ายวัตถุมงคลภายในพระอุโบสถ หลังเจ้าคณะปกครองสงฆ์ออกกฎเหล็กห้ามวัดเช่าบูชาวัตถุมงคล

วันนี้ (3 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผงจำหน่ายพระเครื่องและวัตถุมงคลในศาลาการเปรียญวัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา ถูกนำผ้ามาคลุมไว้และงดจำหน่าย เพื่อรอมติของที่ประชุมคณะกรรมการวัดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ

ศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณ บอกว่า ไม่ได้ส่งผลกระทบมาก เพราะการเช่าบูชาเป็นความเชื่อส่วนบุคคล บางคนทำบุญกับวัดเท่านั้น แต่ถ้างดให้เช่าบูชาในวัดจริง รายได้ทำนุบำรุงวัดอาจลดลง

เช่นเดียวกับ วัดศาลาลอย ป้ายประชาสัมพันธ์แผงพระเครื่องและวัตถุมงคล ที่เคยตั้งอยู่ในพระอุโบสถ ถูกนำออกจากพื้นที่ของอุโบสถทั้งหมดเช่นกัน

วัดหนองแวงพระอารามหลวง จ.ขอนแก่น ก็นำพระเครื่องและวัตถุมงคล ลงมาจากพระมหาธาตุแก่นนคร หรือพระธาตุ 9 ชั้น ย้ายไปให้เช่าบูชาด้านล่างแทน ขณะที่ ผู้ที่เดินทางมาทำบุญส่วนหนึ่ง มองว่า มาวัดเพื่อความสบายใจมากกว่า มาเช่าวัตถุมงคล

ขณะที่ วันนี้เจ้าหน้าที่คณะจังหวัดอุบลราชธานี เรียกประชุมพระสังฆาธิการฝ่ายมหานิกายเป็นการภายใน เพื่อรับทราบคำสั่งของมหาเถรสมาคมอย่างเป็นทางการ งดการกระทำที่ทำให้เกิดความเสื่อมศรัทธา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง