ประกาศเตือนฝนตกหนักทั่วไทย 4-6 ต.ค.นี้

ภัยพิบัติ
4 ต.ค. 60
13:27
530
Logo Thai PBS
ประกาศเตือนฝนตกหนักทั่วไทย 4-6 ต.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฝนตกหนักทั่วไทย 4-6 ต.ค.นี้ เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคใต้ เตรียมรับมือน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมระลอกใหม่

วันนี้ (4 ต.ค.2560) นายวันวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฉบับที่ 5 ฝนตกหนักบริเวณประเทศไทย ช่วงวันที่ 4-6 ต.ค.นี้ เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง และภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยคาดว่าพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมีดังนี้

วันที่ 4-5 ต.ค.นี้ ภาคเหนือ บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.เลย อุดรธานี หนองคาย สกลนคร นครพนม มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง บริเวณจ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก บริเวณ จ.ฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราดภาคใต้ บริเวณจ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา และภูเก็ต

ส่วนวันที่ 6 ต.ค.นี้ ภาคเหนือ บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน กำแพงเพชร และตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.ชัยภูมิ และนครราชสีมา ภาคกลาง บริเวณจ.นครสวรรค์ ชัยนาท อุทัยธานี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และราชบุรี ภาคตะวันออก บริเวณจ.จันทบุรี และตราด ภาคใต้ บริเวณจ.ระนอง พังงา และภูเก็ต

 

 

"ภาคใต้" เตรียมรับฝนระลอกใหม่ 

เจ้าหน้าที่สำนักชลประทานที่ 16 สูบน้ำออก จากสวนส้มโอของเกษตรกร และพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ตำบลเกตรี อ.เมือง จ.สตูล เพื่อระบายน้ำลงคลองธรรมชาติ ก่อนรับมือน้ำท่วมระลอกใหม่ ที่อาจเกิดขึ้นช่วง 2-3 วันนี้ หลังศูนย์อุตุนิยมวิทยา เตือนพื้นที่ภาคใต้ อาจเกิดฝนตกหนักและเสี่ยงเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบางพื้นที่

เจ้าของสวนส้มโอ บอกว่า ตำบลเกตรี เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เกิดน้ำท่วมถึง 4 ครั้ง หากฝนตกซ้ำ ชาวบ้านก็จะได้ความเดือดร้อนต่อเนื่อง

ที่จังหวัดกระบี่ฝนที่ตกในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำในคลองกระบี่ใหญ่ ตำบลกระบี่ใหญ่ อำเภอเมือง ซึ่งรองรับน้ำจากคลองทับปริก เทือกเขาพนมเบญจา เพิ่มสูงขึ้น ชาวบ้านริมคลองต่างเตรียมขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งเตือนไปยังประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ให้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน และ น้ำป่าไหลหลากช่วงจากปริมาณฝนช่วง 2 ถึง 3 วันนี้

 

ที่จังหวัดปัตตานี โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานี ที่รองรับน้ำจากเขื่อนบางลาง อำเภอบันนังสตาจังหวัดยะลา เริ่มปล่อยน้ำออกจากชลประทาน เพื่อระบายน้ำลงทะเล ส่งผลให้น้ำในคลองปัตตานี มีปริมาณสูงขึ้น

เจ้าหน้าที่ชลประทานบอกว่า การปล่อยน้ำครั้งนี้ เป็นตามแผนบริหารจัดการน้ำ และเตรียมรองรับน้ำฝนที่ตกหนักมิฉะนั้นหากฝนตกหนัก จะทำให้ชาวบ้านริมแม่น้ำปัตตานี และพื้นที่ลุ่มต่ำ ถูกน้ำท่วม ได้รับความเดือดร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง