รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาไอยูยู-ค้ามนุษย์ หวังไทยพ้นใบเหลืองปี 61

สังคม
4 ต.ค. 60
15:08
263
Logo Thai PBS
รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาไอยูยู-ค้ามนุษย์ หวังไทยพ้นใบเหลืองปี 61
รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์ - ไอยูยู ตั้งเป้าไทยพ้นใบเหลือง ปี 2561

วันนี้ (4 ต.ค.2560) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) และการแก้ไขปัญหาด้านการค้ามนุษย์ โดยในส่วนของการติดตามสถานะเรือตามข้อเสนอแนะจากอียู นั้นขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้ว ร้อยละ 50 จากเรือที่มีทั้งหมดกว่า 2,300 ลำ พร้อมปรับปรุงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ไทยหลุดพ้นจากใบเหลืองภายในเดือน มี.ค.2561 ส่วนการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ไทยจะดำเนินการให้พ้นจากการจัดอันดับของสหรัฐฯ ขึ้นเป็นเทียร์ 2 ให้ได้ในปี 2561

พล.ท.คงชีพ กล่าวอีกว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวไม่ได้เป็นการเอาใจสหภาพยุโรป (อียู) หรือสหรัฐอเมริกา แต่ทำเพื่อความถูกต้องตามหลักกฎหมายและหลักมนุษยชน ซึ่งหากไม่ดำเนินการจะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ โดย พล.อ.ประวิตร ได้เน้นย้ำให้ข้าราชการเห็นแก่ประโยชน์ของชาติมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว หากไม่ดำเนินการหรือดำเนินการล่าช้าจะถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่ต้องมีผู้รับผิดชอบ

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร ยังสั่งการให้กรมประมงมีการตรวจสอบย้อนกลับและดำเนินมาตรการด้านปกครอง และแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดให้เสร็จสิ้นภายในเดือน พ.ย.นี้ และให้กรมเจ้าท่าดำเนินการเรื่องกองเรือให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ต.ค.นี้ ตรวจสอบเรือที่ขอเข้าประเทศไทยทุกลำตลอด 24 ชั่วโมง หากมีพฤติกรรมน่าสงสัยห้ามให้เข้าและต้องตรวจเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง