เตือน "ก๊าซไข่เน่า" รง.น้ำเสียเอทานอลซึมลงดินเพิ่มความเป็นกรด

Logo Thai PBS
 เตือน "ก๊าซไข่เน่า" รง.น้ำเสียเอทานอลซึมลงดินเพิ่มความเป็นกรด
นักวิชาการ กังวล "ก๊าซไข่เน่า" จากโรงงานเอทานอลปนเปื้อนในดินพื้นที่ ต.หนองมะค่าโมง จ.สุพรรณบุรี ส่งผลดินมีสภาพเป็นกรดกระทบกับการทำการเกษตร ด้านนายอำเภอด่านช้าง เยียวยาชาวบ้าน เร่งประสานโรงงานสูบน้ำเสียออกจากบ่อไปกำจัด

กรณีน้ำเสียจากโรงงานผลิตเอทานอล ไหลรวมกับน้ำฝน เข้าท่วมบ้านสระบัวก่ำ ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ชาวบ้านเดือดร้อนมากกว่า 600 หลังคาเรือน 

วันนี้ (4 ต.ค.2560) รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ในรายการสถานีประชาชน ว่าน้ำเสียสีดำที่ไหลทะลักออกมาจากโรงงานผลิตเอทานอล เป็นสารกลุ่มอินทรีย์ รอการหมักหมมต่อทำให้มีกลิ่นเหม็น เพราะเป็นกากส่ามียีสต์ และน้ำตาล

ที่ผ่านมาโรงงานแห่งนี้เคยถูกชาวบ้านร้องเรียนปัญหากลิ่นเหม็นจากก๊าซไข่เน่า หรือไฮโดรเจนซัลไฟด์ มาแล้ว ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงกลิ่นเหม็น แต่ขณะเดียวกันทางโรงงานยังขยายพื้นที่เก็บน้ำเสียออกไปเรื่อยๆ แต่ปริมาณน้ำเสียมีมาก จนต้องขุดบ่อน้ำเสียลึกลงไป มีการทำคันดิน แต่เกิดเหตุการณ์คันดินกั้นน้ำเสียพัง ทำให้น้ำเสียไหลทะลักเข้าพื้นที่ชุมชน พื้นที่การเกษตร 

ห่วงดินปนเปื้อนก๊าซไข่เน่ากระทบการเพาะปลูก

ทั้งนี้ น้ำเสียที่ปนเปื้อนก๊าซไข่เน่า นอกจากมีกลิ่นเหม็นกระทบกับระบบการหายใจของชาวบ้านที่เจอน้ำเสียสีดำท่วมขังแล้ว ตัวก๊าซไข่เน่า เมื่ออยู่ในน้ำจะมีความเป็นกรดสูงขึ้น น่าเป็นห่วงว่าพื้นที่การเกษตรทำนาปลูกข้าว จะต้องปรับดินให้มีความเป็นด่างก่อน ซึ่งตอนนี้ ก็ยังประเมินไม่ได้ว่าพื้นที่การเกษตรปนเปื้อนและมีค่าความเป็นกรดมากแค่ไหน  

ด้านนายชุ้น ณัฐเดช กังสุกุล นายอำเภอด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นมีการทำแผนแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านสระบัวก่ำ ต.หนองมะค่าโมง รวมทั้งสำรวจปริมาณน้ำในบ่อที่พบการปนเปื้อน เพื่อทำรายละเอียดแจ้งให้กับโรงงานมาดูดน้ำเสียไปบำบัดอย่างเร่งด่วน เพราะตอนนี้ยังอยู่ในช่วงฝน ถ้ามีน้ำท่วมอีกจะทำให้น้ำเสียแพร่กระจายไปวงกว้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง