เปิดรายงานผลตรวจ DNA จระเข้ "เลพัง" มหิดลระบุชัดพันธุ์ผสม

สิ่งแวดล้อม
4 ต.ค. 60
16:52
1,739
Logo Thai PBS
เปิดรายงานผลตรวจ DNA จระเข้ "เลพัง" มหิดลระบุชัดพันธุ์ผสม
คณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.มหิดล ยืนยันผลตรวจดีเอ็นเอ จระเข้เลพังเป็นจระเข้ลูกผสมระหว่างจระเข้น้ำจืดและน้ำเค็ม เกิดในฟาร์มหลุดเข้าสู่ธรรมชาติโดยไม่ทราบสาเหตุ

วันนี้ (4 ต.ค.2560) ไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงานผลตรวจชนิดพันธุ์และสุขภาพจระเข้ "เลพัง" ที่จับได้จากธรรมชาติในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต ในวันที่ 8 ก.ย.2560

ล่าสุด คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ยืนยันผลตรวจจระเข้ "เลพัง" พบเป็นจระเข้เพศผู้ ความยาว 2.80 ม.โตเต็มวัย สภาพทั่วไปสมบูรณ์มีบาดแผลภายนอกเล็กน้อย เลือดและซีรั่มอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่พบปรสิต

ผลตรวจพันธุกรรมพบว่าเป็นจระเข้ลูกผสมระหว่างจระเข้สยาม หรือ จระเข้น้ำจืด (C.siamenis) x (C.porosus) ไม่พบการทำเครื่องหมายภายนอกและฉีดไมโครชิพ พฤติกรรมไม่ก้าวร้าวนัก มีความเครียดและกำลังปรับตัวต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้มีข้อเสนอแนะในการดำเนินการ 4 ข้อ ดังนี้

1.ผลการยืนยันพันธุกรรมพบว่า เป็นจระเข้ลูกผสมระหว่างจระเข้น้ำจืดและน้ำเค็ม ประกอบกับประวัติการพบเห็นในธรรมชาติของพื้นที่และประวัติการเผยแพร่กระจายที่ไม่มีการพบเห็นจระเข้น้ำเค็มมาก่อนจึงเป็นไปได้ว่า จระเข้ตัวนี้เป็นจระเข้ที่เกิดจากฟาร์มและเข้าสู่แหล่งธรรมชาติโดยไม่ทราบสาเหตุและแหล่งที่มา

2.จระเข้ลูกผสมไม่มีคุณค่าในเชิงอนุรักษ์ ไม่สามารถปล่อยสู่ธรรมชาติหรือนำไปใช้เป็นแหล่งพันธุกรรมจระเข้พันธุ์แท้ได้อีกต่อไป

3.ทางออกสำหรับจระเข้ตัวนี้คือถือเป็นโอกาสในการฟื้นฟูจระเข้น้ำเค็มโดยเป็นตัวกระตุ้นความตระหนักของการมีจระเข้อีกครั้ง ในแหล่งควบคุมที่เป็นแหล่งเดิมเช่น พรุไม้ขาว ด้วยการทำพื้นที่ให้จระเข้ลูกผสมตัวนี้ให้เป็นสัดส่วนพร้อมกับนำจระเข้น้ำเค็มพันธุ์แท้ขนาดและจำนวนที่เหมาะสมเข้ามาเลี้ยงบริเวณควบคุมอันเป็นธรรมชาติ โดยจัดตั้งเป็นแหล่งเรียนรู้เพาะอนุรักษ์พันธุ์จระเข้น้ำเค็มของ จ.ภูเก็ต ต่อไป ซึ่งจะได้ผลทั้งการเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ การอนุรักษ์สัตว์ป่าที่สูญพันธุ์ไปแล้วให้กลับมาคงอยู่ต่อไป

ด้าน นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยแพร่ข้อความในเฟซบุ๊ก "Rungsrit Kanjanavanit " โดยระบุว่า

"ผลตรวจ DNA จระเข้เลพัง ภูเก็ต ออกมาเป็นลูกผสม น้ำจืด x น้ำเค็ม แสดงว่าน่าจะมาจากฟาร์มเลี้ยงมากกว่าเกิดในธรรมชาติ เข้าใจว่าผลตรวจทำโดยกระบวนการที่ถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ผมจึงไม่อาจเรียกร้องให้ปล่อยสู่พื้นที่ธรรมชาติตามเดิมได้ตามที่เคยบอกไว้ครับ

ต้องขออภัยทุกๆท่านด้วยที่ผมเรียกร้องโดยขาดหลักฐานเชิงลึกที่ชัดเจนทางวิทยาศาสตร์และขอบคุณ จนท. และผู้เชี่ยวชาญทุกท่านที่ตั้งใจทำความจริงให้กระจ่างตามขบวนการวิทยาศาสตร์ แต่อย่างไร ผมก็ขอให้เราได้ดูแลเขาได้มีชีวิตที่ดีตามสมควรนะครับ"

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง