พาณิชย์ขู่ตัดสิทธิ์ "ร้านธงฟ้าประชารัฐ" ทำผิดเงื่อนไข-ใช้บัตรแลกเงินสด

เศรษฐกิจ
4 ต.ค. 60
19:53
6,165
Logo Thai PBS
พาณิชย์ขู่ตัดสิทธิ์ "ร้านธงฟ้าประชารัฐ" ทำผิดเงื่อนไข-ใช้บัตรแลกเงินสด
กระทรวงพาณิชย์ สั่งพาณิชย์จังหวัดตรวจสอบการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐอย่างเคร่งครัด หากพบ "ร้านธงฟ้าประชารัฐ" กระทำผิดเงื่อนไข หรือใช้บัตรแลกเงินสด จะถูกตัดสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ

วันนี้ (4 ต.ค.2560) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการตรวจสอบร้านธงฟ้าประชารัฐ ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบพฤติกรรมที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่รัฐบาลต้องการช่วยเหลือลดค่าครองชีพประชาชน เพียง 1 ร้านค้า แต่สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดตรวจสอบการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐอย่างเคร่งครัด ยืนยันว่าบัตรสวัสดิการไม่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ หากพบว่าร้านค้ากระทำผิดเงื่อนไข จะถูกตัดสิทธิ์ในการเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ

ขณะที่กรมบัญชีกลาง ระบุว่า ร้านค้าที่กระทำผิดเงื่อนไขจะถูกเรียกคืนเครื่องรับบัตร (อีดีซี) ส่วนผู้มีสิทธิ์ที่ร่วมกระทำผิดจะถูกตัดสิทธิ์การใช้บัตรและต้องคืนเงินให้แก่ทางราชการ รวมทั้งอาจมีโทษตามที่กฎหมายกำหนด

สำหรับความคืบหน้าในการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา มีผู้มารับบัตรแล้ว 6,000,000 คน มีผู้ใช้สิทธิ์ตามบัตรแล้ว 400,000 คน ส่วนใหญ่ใช้ซื้อสินค้าจากร้านธงฟ้าประชารัฐ เช่น ข้าวสาร น้ำตาลทราย ผงซักฟอก สบู่ คิดเป็นมูลค่ากว่า 100,000,000 บาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง