เผยขั้นตอนการถวายดอกไม้จันทน์

สังคม
5 ต.ค. 60
10:57
14,078
Logo Thai PBS
เผยขั้นตอนการถวายดอกไม้จันทน์
แนะประชาชนร่วมถวายดอกไม้จันทน์รอบ กทม.และวัดต่างๆใน 50 เขต รวม 113 ซุ้ม พร้อมเตรียมความพร้อมขั้นตอนการถวายดอกไม้จันทน์ในงานพระราชพิธีฯ

วันนี้ (5 ต.ค.2560) นายพรพิทักษ์ แม้นสิริ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ในกรุงเทพมหานครได้สร้างพระเมรุมาศจำลองทังหมด 9 แห่ง และตั้งซุ้มถวายดอกไม้จันทน์รอบ กทม.รวมถึงวัดต่างๆใน 50 เขต รวม 113 ซุ้ม โดยเริ่มถวายดอกไม้จันทน์เวลา 09.00 น. ยกเว้นพระเมรุมาศบริเวณสวนนาคราภิรมย์ จะเริ่มเปิดให้วางดอกไม้จันทน์เวลา 13.00 น. ในส่วนภูมิภาคอีก 878 ซุ้ม ในต่างประเทศทั่วโลก 96 ซุ้ม รวมทั้งในและต่างประเทศ 1,087 ซุ้ม

สำหรับการแต่งกายของประชาชนที่จะเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ต้องแต่งกายสุภาพไว้ทุกข์ เหมือนการเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพฯ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยสุภาพสตรีสวมเสื้อสีดำเรียบไม่มีลวดลาย ไม่รัดรูป ห้ามเสื้อแขนกุดหรือสายเดี่ยว สวมกระโปรงดำคลุมเข่า ส่วนสุภาพบุรุษสวมเสื้อสีดำเรียบ เสื้อเชิ้ต กางเกงดำขายาว

สำหรับขั้นตอนการถวายดอกไม้จันทน์ จะมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกโดยแบ่งประชาชนออกเป็น 9 แถวๆละ 9 คน จากนั้นเจ้าหน้าที่ประจำซุ้มจะส่งดอกไม้จันทน์ให้ประชาชน จากนั้นเข้าประจำจุด คำนับ 1 ครั้ง วางดอกไม้จันทน์ที่พาน แล้วคำนับอีก 1 ครั้ง ก่อนเดินแยกออกซ้าย-ขวาและรับหนังสือพระราชประวัติและหนังสือที่ระลึก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง