24.00 น.วันนี้ปิดกราบถวายบังคมพระบรมศพฯ

สังคม
5 ต.ค. 60
11:14
1,898
Logo Thai PBS
24.00 น.วันนี้ปิดกราบถวายบังคมพระบรมศพฯ
กอร.รส.แจ้งปิดให้เข้ากราบพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 เวลา 24.00 น.ในจุดที่ประชาชนคนสุดท้ายต่อแถวสิ้นสุด ไม่ว่าจุดใดจะให้ประชาชนที่อยู่ภายในจุดได้เข้ากราบจนครบจำนวนทุกคน ไม่ว่าเวลาจะล่วงเลยจนถึงช่วงเช้าหรือเที่ยงของวันที่ 6 ต.ค.นี้

วันนี้ (5 ต.ค.2560) ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวังได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.จนถึงเวลา 24.00 น.วันที่ 5 ต.ค.2560

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเข้าคิวรอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพฯ อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ท้ายแถวที่เข้าจุดคัดกรองบริเวณโรงแรมรัตนโกสินทร์ ยาวไปจนถึงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ส่วนอีกแถวหนึ่งไปสิ้นสุดที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ส่วนท้ายแถวที่จะเข้าจุดคัดกรองบริเวณวงเวียนรักษาดินแดน อยู่ที่ปากคลองตลาด โดยในช่วงที่ประชาชนรอแถว มีเจ้าหน้าที่และจิตอาสาจากหลายหน่วยงานนำอาหาร น้ำดื่มมาให้บริการ และอำนวยความสะดวกให้อย่างต่อเนื่อง

 

พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) จะปิดให้เข้ากราบพระบรมศพฯ ที่ประชาชนคนสุดท้ายในเวลา 24.00 น. ในจุดที่ประชาชนต่อแถวสิ้นสุด ไม่ว่าจะสิ้นสุด ณ จุดใด เช่น ที่สะพานผ่านฟ้าก็จะตัดจุดที่ผ่านฟ้า และจะให้ประชาชนที่อยู่ภายในจุดได้เข้ากราบจนครบจำนวนทุกคน ไม่ว่าเวลาจะล่วงเลยจนถึงช่วงเช้าหรือเที่ยงของวันที่ 6 ต.ค.ก็ตาม สำหรับยอดผู้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพฯ ขณะนี้มีจำนวน 12,500,000 คน และมีประชาชนถวายเงินร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลมากกว่า 876 ล้านบาท

ชี้แจงรายละเอียดการอำนวยความสะดวก

นายออมสิน ชีวพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยในวันพระราชพิธี ขอเชิญชวนให้ประชาชนร่วมพิธีในพื้นที่ของตัวเอง เนื่องด้วยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดสร้างพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศ มีการถ่ายทอดสดสัญญาณตามเวลาจริง เสมือนประชาชนได้อยู่ร่วมในพระราชพิธี ซึ่งช่วงดังกล่าวจะปิดเส้นทางจราจรหลายเส้นทาง ทำให้การเดินทางมาบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวงจะไม่ได้รับความสะดวก

และเหตุสำคัญคือต้องการให้ประชาชนที่อยู่ในแต่ละพื้นที่ได้สัมผัสและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ได้เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรมาแล้วทั่วประเทศ นอกจากนี้รัฐบาลยังได้กำหนดจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระราชกรณียกิจของในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศและนิทรรศการดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1-30 พ.ย.2560

 

สำหรับช่วงวันพระราชพิธีฯ จะปิดถนนหลายเส้นทางและคาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมพระราชพิธีฯ จำนวนมหาศาล ถึงแม้เจ้าหน้าที่จัดเตรียมอาหาร น้ำดื่ม รถสุขา รถและเรือสาธารณะไว้อำนวยความสะดวก แต่อาจไม่ทั่วถึง จึงขอความร่วมมือประชาชนเตรียมพร้อมดูแลตัวเองเบื้องต้นในการรับประทานอาหารมาก่อน หรือนำอาหารและน้ำดื่มติดตัวมาด้วย เตรียมยาประจำตัวมาให้พร้อม และสิ่งสำคัญคือต้องพกบัตรประจำตัวประชาชนมาด้วย

สำหรับประชาชนที่ต้องการชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศพระบรมศพฯ วันที่ 26 ต.ค.2560 ประชาชนต้องเดินเท้าผ่านจุดคัดกรอง 9 จุดใหญ่ บริเวณแยกสะพานมอญ ท่าช้าง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แม่พระธรณีบีบมวยผม ถนนกัลยาณไมตรี แยกสะพานช้างโรงสี แยกพระเชตุพน ท่าพระจันทร์ และใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า

โดยสิ่งจำเป็นที่ต้องพกมาคือ บัตรประจำตัวประชาชน น้ำและอาหาร งดของมีคมและสิ่งอันตราย เมื่อผ่านจุดคัดกรองแล้วประชาชนสามารถจับจองพื้นที่ได้บริเวณริมฟุตบาท ตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง ตามเส้นทางถนนมหาราช ถนนสนามไชย และหน้าศาลหลักเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง