กรมธรณีเตือน "เชียงราย-อุตรดิตถ์" เฝ้าระวังดินถล่ม

ภัยพิบัติ
5 ต.ค. 60
16:28
4,780
Logo Thai PBS
กรมธรณีเตือน "เชียงราย-อุตรดิตถ์" เฝ้าระวังดินถล่ม
กรมทรัพยากรธรณี ประสานเครือข่ายเฝ้าระวังแผ่นดินไหวบริเวณภาคเหนือ ผลักดันจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ภัยพิบัติภูมิภาค แนะข้อปฏิบัติขณะเกิดแผ่นดินไหวแก่ประชาชน พร้อมเตือน จ.เชียงราย-อุตรดิตถ์ เฝ้าระวังดินถล่มจากฝนตกหนักต่อเนื่อง

วันนี้ (5 ตุลาคม 2560) นายนิวัติ มณีขัติย์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวถึงกรณีสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสถานการณ์แผ่นดินไหวทางภาคเหนือของประเทศไทยที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงนี้ ว่า กรมทรัพยากรธรณีได้มีการสร้างเครือข่ายเพื่อเฝ้าระวังแผ่นดินไหวมากว่า 10 ปีแล้ว เนื่องจากการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยียังไม่สามารถแจ้งเตือนแผ่นดินไหวก่อนเกิดเหตุได้ กรมทรัพยากรธรณีจึงได้มีนโยบายจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ภัยพิบัติภูมิภาค โดยเน้นการให้ความรู้แก่ประชาชนในการปฏิบัติตนในขณะที่เกิดแผ่นดินไหวและสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังแต่ละพื้นที่ควบคู่กันไป

นายนิวัติ กล่าวว่า ในช่วงนี้มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่กังวลคือดินถล่มจึงได้ประสานกับทางเครือข่ายเฝ้าระวังให้มีการตรวจสอบวัดปริมาณน้ำฝนแล้วแจ้งไปยังกรมทรัพยากรธรณี เพื่อประเมินสถานการณ์ว่าอันตรายหรือไม่จึงแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังต่อไป เนื่องจากธรณีพิบัติภัยถือเป็นภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นและสามารถป้องกันได้ค่อนข้างยาก แต่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนและผลกระทบได้ โดยการจัดอบรมให้ประชาชนได้ทราบถึงเส้นทางอพยพเมื่อเกิดดินถล่ม ซึ่งขณะนี้ มีพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษในพื้นที่ทางภาคเหนือ โดยเฉพาะบริเวณ จ.เชียงราย และจ.อุตรดิตถ์

ทั้งนี้ มีรายงานจากสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวในวันที่ 29 ก.ย. 60 เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 2.4 ที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย, วันที่ 1 ต.ค.60 แผ่นดินไหว 2.0 ที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ และวันที่ 2 ต.ค.60 เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 1.8 บริเวณ อ.สารภี จ.เชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง