ผบ.ทบ.ยันยังไม่มีแผนซื้อเฮลิคอปเตอร์โจมตีจากสหรัฐฯ

การเมือง
5 ต.ค. 60
20:20
713
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ยันยังไม่มีแผนซื้อเฮลิคอปเตอร์โจมตีจากสหรัฐฯ
“ผบ.ทบ.” ยืนยันยังไม่มีแผนจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์โจมตีรุ่นใหม่จากสหรัฐฯ เข้าประจำการทดแทนเครื่องเก่าปลดประจำการ

วันนี้ (5 ต.ค.2560) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบคอบร้าเครื่องเดิมที่กองทัพบกจัดหาจากสหรัฐฯ จะหมดอายุใช้งาน และหน่วยต้นสังกัดได้เสนอเรื่องให้กองทัพบกพิจารณาทดแทน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการกำหนดคุณสมบัติ และยังไม่ผ่านถึงขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์กองทัพบก และการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่ อาจไม่สามารถดำเนินการได้ทันในยุคที่อยู่ในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ดังนั้นจึงไม่ควรให้ความหวังว่าจะจัดซื้อในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ กองทัพบกจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบคอบร้าจากสหรัฐฯ ครั้งแรกจำนวน 4 เครื่อง ในปี 2534 แต่ประสบอุบัติเหตุตกไป 1 เครื่อง และได้จัดหาเพิ่มเติมอีก 4 เครื่อง ปัจจุบันประจำการที่ศูนย์การบินทหารบก จ.ลพบุรี โดยส่วนใหญ่มีภารกิจในการฝึก สนับสนุนการปฏิบัติของทหารราบ โดยมีขีดความสามารถในการติดตั้งอาวุธทั้งจรวดและปืนกลอากาศ

ก่อนหน้านี้สภาคองเกรสของสหรัฐฯ ได้เห็นชอบขายเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์กจำนวน 4 เครื่อง ให้กองทัพไทย เพื่อให้ครบ 1 ฝูงบินจำนวน 16 เครื่อง หลังจากชะลอโครงการในช่วงเกิดเหตุรัฐประหารในไทย เนื่องจากข้อจำกัดด้านกฎหมายของสหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง