ย้าย "หมีควายแก้ว" ไปอยู่บ้านหลังใหม่ที่จ.ชลบุรี

Logo Thai PBS
ย้าย "หมีควายแก้ว" ไปอยู่บ้านหลังใหม่ที่จ.ชลบุรี
สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ ย้าย "หมีควายแก้ว" ไปอยู่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชุลบุรี แล้ว หลังมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และมีสุขภาพดีขึ้น

วันนี้ (6 ต.ค.2560) นายสุธีร์ ลอยมา หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ ( 5 ต.ค.60)เวลา 18.30 น.เจ้าหน้าที่กลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าร่วมกับสัตวแพทย์ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้เข้าดำเนินการเคลื่อนย้ายหมีควายแก้ว จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อไปยัง สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จังหวัดชลบุรีซึ่งการเคลื่อนย้ายดังกล่าวได้รับอนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช แล้ว

โดยก่อนการเคลื่อนย้าย ทีมสัตวแพทย์ ได้ทำการเจาะเลือดและขูดหนังเพื่อตรวจหาโรคในหมีควาย จากนั้นได้ส่งหมีควายแก้วไปดูแลพักฟื้นต่อที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งที่นี่จะมีความพร้อมมากกว่า อีกทั้งยังมีหมีควายอยู่ในความดูแลจำนวนหลายตัว ซึ่งเมื่อหมีควายแก้วได้ไปเจอเพื่อนอาจจะช่วยให้คลายความเครียดลงได้

สำหรับ หมีควายแก้ว ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เคยอาศัยอยู่ที่สำนักสงฆ์สวนป่าสมุนไพรหลวงปู่ละมัย แต่กัดคนจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ทำให้กรมอุทยานฯ นำตัวมาดูแลที่ถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์  เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง