"พายุเนต"พัดถล่มอเมริกากลาง-มีรายงานเสียชีวิต 28 คน

ต่างประเทศ
7 ต.ค. 60
12:46
612
Logo Thai PBS
"พายุเนต"พัดถล่มอเมริกากลาง-มีรายงานเสียชีวิต 28 คน
หลายประเทศของอเมริกากลาง ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน และเตือนภัยน้ำท่วมในระดับสูงสุด หลังจากฝนตกหนัก และน้ำท่วมสูง จากพายุโซนร้อนเนต ที่พัดถล่ม มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คนแล้ว

วานนี้(6 ต.ต.2560) หลังจากพายุโซนร้อนเนต พัดถล่มในอเมริกากลางแล้ว โดยมีผู้บันทึกคลิปจากกล้องโทรศัพท์มือถือเผยให้เห็นนาทีระทึกขวัญ ขณะที่ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ในนิการากัว วิ่งไปช่วยนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ในรถโดยสาร ซึ่งพยายามหาทางออกจากรถโดยปีนออกมาทางหน้าต่าง

ขณะที่ชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งนำรถแทรกเตอร์มาลากรถโดยสารท่ามกลางกระแสน้ำเชี่ยว หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนเนตที่พัดถล่มอเมริกากลาง

พายุโซนร้อนเนตเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้ฝนตกหนักและน้ำท่วมสูงในหลายประเทศ ทำให้เอลซัลวาดอร์ กัวเตมาลา และฮอนดูรัส ประกาศเตือนภัยในระดับสีแดงซึ่งเป็นระดับสูงสุดได้แก่ ขณะที่มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คนและสูญหายอย่างน้อย 30 คน

เฉพาะที่นิการากัวมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน บ้านกว่า 600 หลังถูกน้ำท่วม และต้องอพยพประชาชนกว่า 800 คนไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ส่วนที่คอสตาริกา บ้านจำนวนมากพังเสียหาย ประชาชนต้องช่วยกันขนสิ่งของออกจากซากอาคารและมีผู้อพยพกว่า 5 พันคนไปอยู่ในศูนย์พักพิง โดยมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คนทำให้รัฐบาลคอสตาริกาประกาศภาวะฉุกเฉินและไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 3 วัน

ด้านศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯพยากรณ์ว่าพายุโซนร้อนเนต อาจทวีความรุนแรงเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 1 ขณะเคลื่อนตัวอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลแคริบเบียน และอาจขึ้นฝั่งใกล้เมืองนิวออร์ลีนส์ของสหรัฐฯ ช่วงสายของวันเสาร์หรือเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นและอาจทำให้เกิดคลื่นซัดเข้าฝั่ง หรือ สตอร์ม เซิร์จ สูงประมาณ 1- 2 เมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง