พายุเนตเคลื่อนตัวเข้าใกล้อ่าวเม็กซิโก "สหรัฐฯ" เตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือ

ต่างประเทศ
7 ต.ค. 60
19:57
771
Logo Thai PBS
พายุเนตเคลื่อนตัวเข้าใกล้อ่าวเม็กซิโก "สหรัฐฯ" เตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือ
พายุเนตอาจเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งริมอ่าวเม็กซิโกในช่วงสายของวันเสาร์ที่ 7 ต.ค.ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ ทำให้หลายรัฐประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือ หลังจากพายุทำให้ฝนตกหนักและน้ำท่วมในอเมริกากลางส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คน

วันนี้ (7 ต.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวอเมริกันที่อาศัยในรัฐริมอ่าวเม็กซิโกเตรียมสิ่งของและรถบ้านเพื่อพร้อมอพยพทันที หากประเมินว่าสภาพอากาศจะเลวร้าย เนื่องจากพายุเฮอร์ริเคนเนตเคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง โดยขณะนี้ พายุเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 129 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและกำลังเข้าใกล้อ่าวเม็กซิโกแล้ว

ด้านศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่าเฮอร์ริเคนเนตจัดอยู่ในความรุนแรงระดับที่ 1 ซึ่งถือเป็นความรุนแรงน้อยที่สุดจาก 5 ระดับ และอาจเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งด้านอ่าวเม็กซิโกในช่วงสายของวันเสาร์ที่ 7 ต.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะทำให้ฝนตกหนักและเกิดคลื่นซัดเข้าฝั่งความสูง 1.8-2.7 เมตร ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ริมชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกถูกน้ำท่วม โดยบางพื้นที่อาจท่วมสูงถึง 2.50 เมตร

ด้านรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐฟลอริดา อลาบามา ลุยเซียนา และมิสซิสซิปปี ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สั่งการให้ส่งความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางไปยังพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ว

พายุเฮอร์ริเคนเนตทวีความรุนแรงขึ้นจากพายุโซนร้อนเนต ซึ่งพัดถล่มหลายประเทศในอเมริกากลาง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คน และสูญหายกว่า 30 คน เฉพาะที่นิการากัว มีผู้เสียชีวิต 13 คน บ้านเรือนกว่า 600 หลังถูกน้ำท่วม ทำให้ประชาชนกว่า 800 คนต้องอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย ขณะที่ถนนหลายสายเป็นหลุมขนาดใหญ่ และสาธารณูปโภคเสียหายจำนวนมาก

ส่วนที่คอสตาริกา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คนและมีผู้อพยพกว่า 5,000 คนไปอยู่ในศูนย์พักพิง บ้านเรือนจำนวนมากพังเสียหาย ประชาชนต้องช่วยกันขนสิ่งของออกจากซากอาคาร ขณะที่รัฐบาลคอสตาริกาประกาศภาวะฉุกเฉินและไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 3 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง