เพลงยุคใหม่ไร้เสน่ห์ "อินโทร"

Logo Thai PBS
เพลงยุคใหม่ไร้เสน่ห์ "อินโทร"
การเปลี่ยนผ่านของยุคสมัย ทำให้เพลงในวันนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก สิ่งที่เห็นชัดเจนคือท่อนอินโทรเพลงที่สั้นลงเรื่อยๆ เนื่องจากศิลปินต้องการให้บทเพลงเข้าสู่ท่อนร้องให้เร็วที่สุด เพื่อให้ทันใจแฟนเพลงยุคใหม่ ผู้มีโอกาสเลือกฟังหรือไม่ฟังเพลงมากกว่าในอดีต

ท่อนร้องที่ได้ยินหลังเพลงเริ่มไม่ถึง 10 วินาทีของ Blank Space เพลงดังปี 2014 ของ เทเลอร์ สวิฟท์ จนถึงผลงานใหม่ Look What You Made Me Do ที่นักร้องสาวเข้าท่อนเนื้อร้อง หลังเพลงเริ่มแค่ 10 วินาทีกว่าๆ คือตัวอย่างของเพลงยุคใหม่ที่ศิลปินเลือกเข้าสู่ท่อนร้องอย่างรวดเร็ว โดยไม่มีการโหมโรงด้วยท่อนอินโทรเหมือนในอดีต

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัย Ohio State เมื่อต้นปีที่ผ่านมา พบว่าท่อนอินโทรในเพลงดังระหว่างปี 1986-2015 มีความยาวลดลงร้อยละ 78 จากเดิมที่มีความยาวเฉลี่ยที่ 20 วินาทีต่อเพลง ปัจจุบันท่อนอินโทรในเพลงดังมีความยาวลดลงเฉลี่ยเพลงละ 5 วินาทีเท่านั้น

หลายเพลงดังบนชาร์ตอังกฤษปีนี้ ต่างเป็นเพลงที่เข้าสู่ท่อนร้องโดยไม่มีอินโทร ทั้ง Bridge Over Troubled Water ซิงเกิลการกุศลของ Artists for Grenfell, เพลง Wild Thoughts ของ DJ Khaled และรีฮานน่า ส่วนแชมป์ชาร์ตเพลงล่าสุดอย่าง Too Good At Goodbyes งานคืนวงการในรอบ 2 ปีของ แซม สมิธ ก็ขึ้นเพลงด้วยเสียงของนักร้องหนุ่มเลยทีเดียว

จากเดิมที่เคยเป็นทางเลือกของศิลปิน วันนี้การแต่งเพลงโดยไม่มีอินโทร กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับศิลปินยุคใหม่ ที่บทเพลงส่วนใหญ่ถูกเผยแพร่ผ่านการสตรีมมิ่ง ซึ่งคิดจำนวนครั้งในการฟังตามเวลาที่ผู้ฟังเปิดเพลง หากเพลงไหนถูกเปิดฟังไม่ถึง 30 วินาที ยอดการฟังครั้งนั้นจะไม่นับ และศิลปินจะไม่ได้รับส่วนแบ่งรายได้จากการเล่นเพลงครั้งนั้นเช่นกัน นำไปสู่การเร่งให้แฟนเพลงได้ฟังท่อนร้องอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเนื้อร้องเป็นท่อนที่เรียกความสนใจจากแฟนเพลงส่วนใหญ่ได้มากที่สุด

มาร์ค ราฟ โปรดิวเซอร์ ของ Clean Bandit วงอิเล็กทรอนิก มิวสิค เจ้าของแชมป์ชาร์ตอังกฤษถึง 2 เพลงปีนี้ กล่าวว่า แฟนเพลงในอดีตไม่มีโอกาสเปลี่ยนเพลงได้สะดวกเท่านี้ ในยุคแผ่นเสียง ผู้ฟังที่คิดจะเปลี่ยนเพลงต้องดึงแผ่นออกจากเครื่องเทิร์นเทเบิ้ล ค่อยๆ หยิบแผ่นใหม่ออกจากซอง แล้วบรรจงวางเข็มลงอีกครั้ง ส่วนยุคเทปคาสเซ็ท ผู้ฟังที่ต้องการเลื่อนเพลงต้องกะเวลาในการกรอเทป เพื่อให้เปิดไปเจอเพลงใหม่พอดี ความไม่สะดวกทำให้แฟนเพลงยุคนั้นจึงไม่ค่อยเรื่องมากเวลาฟังเพลง แต่วันนี้ผู้ฟังสามารถเปลี่ยนไปฟังเพลงใหม่ได้เพียงปลายนิ้ว การเข้าสู่หัวใจของเพลงอย่างรวดเร็ว จึงเป็นสิ่งที่นักแต่งเพลงให้ความสำคัญมากที่สุดในวันนี้

ในอดีต ท่อนอินโทรถือเป็นสิ่งที่ศิลปินใช้เป็นเครื่องมือสร้างเอกลักษณ์ให้กับบทเพลงของตนเองอย่างแพร่หลาย เพลงดังมากมายมีท่อนอินโทรที่กินเวลานานเป็นนาที อินโทรจากหลายเพลงดัง ยังกลายเป็นท่อนที่ติดหูแฟนเพลงยิ่งกว่าท่อนสร้อยของเพลงนั้นๆ เสียอีก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง