กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำ ป้องกันน้ำท่วม รพ.สุโขทัย หลังฝนตกหนัก

ภูมิภาค
8 ต.ค. 60
13:30
593
Logo Thai PBS
กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำ ป้องกันน้ำท่วม รพ.สุโขทัย หลังฝนตกหนัก
กรมชลประธาน ระดมเครื่องสูบน้ำ 8 เครื่อง พร้อมถุงบรรจุกระสอบทรายกว่า 300 ใบ เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมโรงพยาบาลสุโขทัย หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบนทำให้อ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง มีปริมาณน้ำเต็มความจุ

วันนี้ (8 ต.ค.2560) นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.สุโขทัยของศูนย์ปฎิบัติการน้ำอัจฉริยะ พบว่า ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ตอนบนของอ่างเก็บน้ำห้วยท่าแพและอ่างเก็บน้ำแม่มอก ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างทั้ง 2 แห่ง จนเต็มความจุที่ระดับเก็บกัก และมีน้ำไหลล้นทางระบายน้ำล้น (สปริงเวย์) ตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.2560 เป็นต้นมา ซึ่งปริมาณน้ำนี้จะไหลลงสู้บริเวณพื้นที่ฝั่งตะวันตกของ จ.สุโขทัย หรือฝั่งขวาของแม่น้ำยม ก่อนไหลลงสู้แก้มลิงทุ่งทะเลหลวง และระบายลงสู้แม่น้ำยมด้านประตูระบายน้ำยางช้าตามลำดับ ซึ่งมีพื้นที่ชุมชนสำคัญที่ต้องเฝ้าระวังด้านท้ายทุ่งทะเลหลวง ไดแก่ โรงพยาบาลสุโขทัย สถานศึกษา สถานที่ราชการ วัดชุมชนใกล้เคียง โดยขณะนี้ชลประธานสุโขทัย ได้รายงานสถานการณ์น้ำไปยังจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้เตรียมการรับมือแล้ว

ในส่วนของโรงพยาบาลสุโขทัยนั้น โครงการชลประทานสุโขทัยได้ระดมเครื่องสูบน้ำ 8 เครื่อง ทยอยเข้าติดตั้งเพื่อเตรียมความพร้อมระบายน้ำได้ทันที หากมีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมภายในโรงพยาบาล พร้อมกันนี้ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการนำบิ๊กแบก 300 ใบ ป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อเข้าท่วมโรงพยาบาลสุโขทัยแล้ว และจนถึงขณะนี้ (8 ต.ค.2560) ระดับน้ำยังต่ำกว่าผิวถนนประมาณ 80 เซนติเมตร แนวโน้มทรงตัว ซึ่งยังคงต้องเฝ้าระวังต่อไป เนื่องจากยังคงมีปริมาณน้ำไหลลงมาเติมอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำที่ล้นจากทางระบายน้ำล้น (สปริงเวย์) ของอ่างเก็บน้ำห้วยท่าแพและอ่างเก็บน้ำแม่มอก เริ่มมีแนวโน้มลดลงแล้ว หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มในพื้นที่ตอนบน สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง