หลายจังหวัดยังเผชิญน้ำท่วม ชาวบ้านเร่งขนของหนีน้ำ

ภูมิภาค
8 ต.ค. 60
16:13
417
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดยังเผชิญน้ำท่วม ชาวบ้านเร่งขนของหนีน้ำ
หลายพื้นที่ยังได้ผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ จ.สุโขทัย นครสวรรค์ อ่างทอง และนครราชสีมา

วันนี้ (8 ต.ค.2560) หลายพื้นที่ทั่วประเทศกำลังรับมือกับน้ำที่เข้าท่วม หลังฝนที่ตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ จ.ลำปาง อ่างเก็บน้ำแม่มอก อ่างเก็บน้ำห้วยท่าแพ และอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สูง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นจากฝนที่ตกหนัก จนเต็มความจุ ไหลล้นทางระบายน้ำล้น เข้าสู่เขตอำเภอเมืองสุโขทัย มารวมกับน้ำจากแม่น้ำยม ลงสู่ทะเลหลวง อาจทำให้น้ำท่วม ถนนสายสุโขทัย - เมืองเก่า สถานที่ราชการ และพื้นที่หลายหมู่บ้านใน ต.บ้านกล้วย และต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย

ส่วนชาวบ้านในต.โคกหม้อ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ต้องต่อสะพานไม้เป็นทางเดินเข้าออกบ้าน และใช้เรือพายในการสัญจร หลังแม่น้ำน่านยังเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร

เช่นเดียวกับ จ.อ่างทอง ชาวบ้านหมู่ 1 ต.จำปาหล่อ อ.เมืองอ่างทอง ต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะ หลังน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งเข้าท่วมสูงกว่า 1 เมตร ตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำวานนี้ และมีแนวโน้มเพิ่มระดับสูงขึ้น โดยเฉพาะริมแม่น้ำเจ้าพระยาใน อ.ไชโย อ.เมือง และ อ.ป่าโมก ถูกน้ำท่วมอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ จ.สิงห์บุรี น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นตลอดเวลา และไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ใน ต.ทับยา อ.อินทร์บุรี ชาวบ้าน บอกว่า น้ำมาเร็วมากจนเก็บข้าวของไม่ทัน ไม่ต่างกับ อีกหลายๆตำบล ที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ขณะที่ แม่น้ำท่าจีนใน จ.สุพรรณบุรี ขยับสูงขึ้น หลังจากประตูระบายน้ำพลเทพ ระบายน้ำลงมารวมกับน้ำป่าที่อ.สามชุก ทำให้ช่วงที่ไหลผ่าน อ.เมืองสุพรรณบุรี ระดับน้ำล้นตลิ่ง เทศบาลเมืองสุพรรณบุรีต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 6 เครื่อง เพื่อป้องกันเขตเศรษฐกิจชั้นใน

ส่วน จ.มหาสารคาม เจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ห้วยกุดแดง ซึ่งรับน้ำมาจากห้วยคะคาง และอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน ที่ล้นสปิลเวย์ โดยจะระบายน้ำไปยังแม่น้ำชี เพื่อป้องกันน้ำเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจ เทศบาลเมืองมหาสารคาม พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยติดริมฝั่งแม่น้ำชี ให้เคลื่อนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง

เช่นเดียวกับที่ จ.ขอนแก่น เขื่อนอุบลรัตน์ ยังคงมีน้ำมากถึงร้อยละ 87 ของความจุอ่าง เจ้าหน้าที่เพิ่มการระบายน้ำออกวันละ 21 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันที่ 2 ทำให้น้ำในลำน้ำพองเพิ่มสูงขึ้น และท่วมพื้นที่การเกษตรแล้ว

ขณะที่ จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่เขื่อนพิมาย เร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 4 เครื่อง บริเวณท้ายเขื่อน และเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 6 บาน เพื่อระบายน้ำที่สูงขึ้นจนเกินระดับเก็บกักของเขื่อน พร้อมแจ้งเตือนผู้ที่อาศัยริมฝั่งแม่น้ำมูลเตรียมอพยพขึ้นที่สูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง