กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลสเปนเดินขบวนค้านกาตาลุนญาแยกตัว

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 60
20:02
456
Logo Thai PBS
 กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลสเปนเดินขบวนค้านกาตาลุนญาแยกตัว
กลุ่มต่อต้านการแยกตัวเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ในนครบาร์เซโลนา ก่อนการประชุมรัฐสภาแคว้นกาตาลุนญา พรุ่งนี้

วันนี้ (8 ต.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนหลายหมื่นคนรวมตัวกันบริเวณด้านนอกอาคารสำนักงานตำรวจในนครบาร์เซโลนา เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ก่อนที่จะเดินขบวนต่อต้านแผนการประกาศแยกตัวของ นายการ์เลส ปุดจ์เดโมนต์ ประธานาธิบดีแห่งแคว้นกาตาลุนญา

การประท้วงเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้นำแคว้นกาตาลุนญา แก้เกมด้วยการประกาศให้มีการประชุมรัฐสภาในวันอังคาร เพื่อตอบโต้ศาลรัฐธรรมนูญสเปนที่มีคำสั่งระงับการประชุมรัฐสภาแห่งแคว้นกาตาลุนญาในวันพรุ่งนี้ (9 ต.ค.) เพื่อขัดขวางไม่ให้การแยกตัวประสบความสำเร็จ

คำตัดสินของศาลเป็นไปตามคำร้องของพรรคสังคมนิยมแห่งแคว้นกาตาลุนญา ซึ่งคัดค้านการแยกตัวจากสเปน เนื่องจากมองว่าการเปิดทางให้สภาของแคว้นจัดการประชุมและประกาศเอกราชถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองระหว่างรัฐบาลสเปนกับแคว้นกาตาลุนญาที่ทวีความตึงเครียดมากขึ้นส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

หลังจากที่ธนาคารพาณิชย์และบริษัทหลายแห่งทยอยย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากแคว้นกาตาลุนญา รัฐบาลท้องถิ่นของแคว้นกาตาลุนญาจัดการลงประชามติแยกตัวออกจากสเปนเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้ออกไปใช้สิทธิ์ประมาณ 2,200,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 42 ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้เห็นด้วยมากถึงร้อยละ 90

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง