สำนักงานสลากฯ เตรียมพิจารณาขายสลากฯ รวมชุดเองแก้ปัญหาขายเกินราคา

เศรษฐกิจ
9 ต.ค. 60
06:52
2,930
Logo Thai PBS
สำนักงานสลากฯ เตรียมพิจารณาขายสลากฯ รวมชุดเองแก้ปัญหาขายเกินราคา
สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเตรียมพิจารณาจำหน่ายสลากฯ รวมชุดเอง หลังจากปัญหาขายเกินราคาหนักขึ้น แม้ว่าจะเร่งดำเนินการจับกุมและตัดสิทธิ์ผู้ค้าที่ขายเกินราคาหรือรวมชุด คาดว่าจะสรุปได้ภายใน 6 เดือน

เมื่อวานนี้ (8 ต.ค.2560) ผศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีที่สลากกินเเบ่งรัฐบาลถูกนำมารวมชุดเเละราคาสูงถึงใบละ 120-150 บาทว่า เตรียมพิจารณาออกสลากฯ รวมชุดจำหน่าย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ซื้อ โดยคัดเลือกผู้ค้าที่มีความซื่อสัตย์เป็นผู้จำหน่าย คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 6 เดือน

นอกจากนี้ สำนักงานสลากฯ พยายามแก้ปัญหาการรวมสลากฯ โดยปรับลดระยะเวลารับสลากฯ จาก 10-15 วัน เหลือ 9-10 วัน พร้อมเพิ่มจำนวนสลากฯ ที่ได้จากการตัดโควตาผู้กระทำผิดสัญญา เข้าระบบจองซื้อผ่านธนาคาร และเปลี่ยนเวลาเปิดระบบสั่งซื้อสั่งจองจากเวลา 08.15-15.30 น. เป็นเวลา 07.30-12.00 น.

ผศ.ธนวรรธน์ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ค้าสลากฯ รายย่อย กว่า 90,000 คน สามารถได้สลากฯ เต็มจำนวน 5 เล่ม ลดการพึ่งพายี่ปั๊ว ซึ่งเป็นต้นตอของปัญหาสลากฯ เกินราคา แต่หากมาตรการที่วางไว้ไม่ได้ผล ก็จะพิจารณานำสลากฯ ออนไลน์มาให้บริการ

ขณะที่นายสมชาย ปัญญ์เอกวงศ์ ประธานที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวคิดที่สำนักงานสลากฯ จำหน่ายสลากฯ รวมชุดเอง แต่ควรจัดสรรให้ผู้ค้าสลากฯ รายย่อย ที่ไม่มีโควตาทั่วประเทศ เพราะผู้ค้าสลากฯ ที่มีโควตามักขายสลากฯ ให้ยี่ปั๊ว และขอให้สำนักงานสลากฯ เปิดขายสลากฯ พร้อมกันทั่วประเทศทั้งสมาคม มูลนิธิ องค์กร และโครงการสั่งซื้อและจองสลากฯ เพื่อให้สลากฯ ออกมาจำนวนมากและทำให้รวมชุดยากขึ้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง