ปชป.เรียกร้อง คสช.ปลดล็อกพรรคการเมืองให้สามารถทำกิจกรรมได้

การเมือง
9 ต.ค. 60
11:32
671
Logo Thai PBS
ปชป.เรียกร้อง คสช.ปลดล็อกพรรคการเมืองให้สามารถทำกิจกรรมได้
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้ คสช.เปิดโอกาสให้แต่ละพรรคได้ทำกิจกรรมทางการเมือง หลัง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้

เมื่อวานนี้ (8 ต.ค.2560) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มีผลบังคับใช้แล้ว หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีสิ่งที่พรรคการเมืองต้องปฏิบัติตาม โดยกำหนดกรอบเวลาไว้ชัดเจน เช่น การจัดทำข้อบังคับพรรค การยืนยันสมาชิกพรรค การจัดทำไพรมารี่โหวต แต่ขณะนี้ยังคงมีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง บังคับใช้อยู่ จึงทำให้เกิดปัญหาลักลั่นในการใช้กฎหมาย

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า เชื่อว่าฝ่ายกฎหมาย คสช.คงตระหนักถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งน่าจะแก้ไขได้ด้วยการเปิดทางให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้เท่ากฎหมายพรรคการเมืองบัญญัติไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2561 ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ทำให้แกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นในปี 2561 หรือเลื่อนออกไปอีก

ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า แม้พรรคการเมืองจะมีสิทธิเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและ คสช.กำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจน แต่คงเป็นเรื่องยาก เพราะต้องรอความชัดเจนในการตราร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งอีก 2 ฉบับ คือร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ซึ่งมีเนื้อหา และหลักการใหม่ อันอาจจะนำมา ซึ่งข้อถกเถียงและทำให้การตรากฎหมายทั้ง 2 ฉบับต้องล่าช้าออกไป

นายสุริยะใส กล่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณที่จะบ่งบอกว่าการเลือกตั้งจะไม่เป็นไปตามโรดแมป ระหว่างนี้จึงเป็นโอกาสที่แต่ละพรรคจะวางกรอบในการปฏิรูปพรรคของตัวเอง ภายใต้กรอบกติกาใหม่ เพราะแม้จะยังคงมีคำสั่ง คสช.ห้ามพรรคทำกิจกรรมทางการเมือง แต่ในข้อเท็จจริงทราบกันดีว่าแต่ละพรรคมีการพบปะพูดคุยกันอยู่ตลอดเวลา

พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช.กล่าวว่า การเลือกตั้งยังคงเป็นไปตามโรดแมป ซึ่งเริ่มตั้งแต่การมีรัฐธรรรมนูญ จากนั้นก็ต้องมีกฎหมายลูก เมื่อกฎหมายลูกเสร็จครบทุกฉบับก็ต้องบวกเวลาไปอีก 150 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ไม่ใช่การขยับวันเลือกตั้งออกไป แต่ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชี้แจงไปหมดแล้ว จึงไม่เข้าใจว่าทำไมพรรคการเมืองยังนำประเด็นนี้มาเป็นประเด็นอีก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง