ปลายฝนต้นหนาว ยังหวั่นไข้หวัดใหญ่ระบาด 9 เดือนป่วยกว่า 130,000 คน

สังคม
9 ต.ค. 60
12:05
596
Logo Thai PBS
ปลายฝนต้นหนาว ยังหวั่นไข้หวัดใหญ่ระบาด 9 เดือนป่วยกว่า 130,000 คน
กรมควบคุมโรคเตือนประชาชนเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ระบาดช่วงปลายฝนต้นหนาว จากสถิติช่วง 9 เดือนแรกของปี พบผู้ป่วยมากถึง 130,000 คน เสียชีวิต 35 คน

วันนี้ (9 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 2 ตุลาคม 2560 พบผู้ป่วย 135,267 คน เสียชีวิต 35 คน

กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ 15-24 ปี รองลงมา คือ 10-14 ปี และ 35-44 ปี ส่วนจังหวัดที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด 5 อันดับแรก คือ กรุงเทพมหานคร ระยอง จันทบุรี หนองคาย และ เชียงใหม่

ทั้งนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับรายงานพบผู้ป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่เป็นกลุ่มก้อน 5 เหตุการณ์ในจังหวัดเพชรบุรี ปทุมธานี สงขลา นราธิวาส และเชียงใหม่

ส่วนการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่ามีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น เนื่องจากในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา มีรายงานพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนในหลายพื้นที่ และมีรายงานผู้ป่วยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว บางพื้นที่ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น

กรมควบคุมโรคจึงขอแนะนำประชาชนให้ดูแลสุขภาพของตนเอง โดยใช้มาตรการ "ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด"

ปิด คือ ปิดปาก ปิดจมูกเมื่อมีอาการไอจาม หรือใส่หน้ากากอนามัย

ล้าง คือ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่

เลี่ยง คือ เลี่ยงการอยู่ใกล้กับผู้ที่มีอาการป่วย มีไข้ ไอ จาม และการอยู่ในพื้นที่แออัด

หยุด คือ หยุดเรียน หยุดงาน หยุดทำกิจกรรมเมื่อมีอาการป่วย เพื่อให้หายป่วยได้เร็วขึ้น และไม่ไปแพร่เชื้อให้กับบุคคลอื่น

หากมีอาการไข้สูงปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไอ มีน้ำมูก โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงได้แก่ ผู้มีโรคประจำตัวเช่น เบาหวาน หอบหืด โรคหัวใจ ผู้สูงอายุ เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีภาวะอ้วน ให้รีบพบแพทย์

ส่วนบุคคลทั่วไปควรทานยาลดไข้ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบพบแพทย์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรสายด่วนกรมควบคุมโรค หมายเลข 1422

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง