ธปท.เผยประชาชนทำธุรกรรมผ่านอิเล็กทรอนิกส์สูงขึ้น

เศรษฐกิจ
9 ต.ค. 60
12:50
272
Logo Thai PBS
ธปท.เผยประชาชนทำธุรกรรมผ่านอิเล็กทรอนิกส์สูงขึ้น
ผู้ว่าการ ธปท.เผยประชาชนทำธุรกรรมผ่านอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น เฉลี่ย 130,000-140,000 รายการต่อวัน หลังจากกระทรวงการคลังและ ธปท.พยายามส่งเสริมให้ประชาชนหันมาทำธุรกรรมผ่านอิเล็กทรอนิกส์ เตรียมเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น

เมื่อวานนี้ (8 ต.ค.2560) นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การทำธุรกรรมการเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์ของประชาชนเพิ่มมากขึ้น โดยมียอดการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 130,000 รายการต่อวัน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 140,000 รายการต่อวันในช่วงสิ้นเดือน ซึ่งเป็นช่วงที่เงินเดือนออก แต่ยังเป็นตัวเลขที่ไม่น่าพอใจ ดังนั้น ธปท.จะเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น เพื่อให้ประชาชนหันมาทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น เช่น การให้ความรู้กับประชาชนการใช้บัตรเดบิตเป็นรูปแบบวีซ่า ที่มีอยู่กว่า 45 ล้านใบ ซึ่งสามารถใช้รูดซื้อสินค้าได้ ซึ่งส่วนใหญ่ประชาชนมักจะใช้กดเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม รวมถึงการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด ที่ต้องสร้างการรับรู้มากขึ้น

นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ จะขยายไปยังภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยเฉพาะธุรกิจอีคอมเมิร์ส ที่มีการขยายตัวมาก สามารถโอนเงินและรับโอนเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อลดการใช้เช็ค ซึ่งมีต้นทุนสูงถึง 100 บาทต่อรายการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง