เตือนภัยเครื่องช่วยเลิก "นอนกรน" จากจีน

สังคม
9 ต.ค. 60
13:53
11,486
Logo Thai PBS
เตือนภัยเครื่องช่วยเลิก "นอนกรน" จากจีน
โซเชียล โพตส์ข้อความเตือนภัยกรณีการอ้างขายอุปกรณ์แก้อาการนอนกรนขนาดจิ๋ว หรือเครื่องที่อ้างว่าเป็น "CPAP" ว่าเป็นอุปกรณ์ลวงโลก แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะการรักษาด้วยเครื่อง CPAP ต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์

วันนี้ (9 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค. เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Drama-addict โพสต์ข้อความเตือนภัย จากกรณีการอ้างขายอุปกรณ์แก้อาการนอนกรนขนาดจิ๋ว หรือเครื่องที่อ้างว่าเป็น "CPAP" ว่าเป็นอุปกรณ์ลวงโลก ไม่ต้องใส่หน้ากาก ไม่ต้องมีเครื่องเป่าความดันลม เพียงแค่อัดไว้ที่จมูกก็สามารถเป่าลมเข้าไปขยายหลอดลมได้ จนทำให้มีผู้ซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งอุปกรณ์ช่วยหายใจของจริงในปัจจุบันยังมีขนาดที่ใหญ่ อย่างไรก็ตาม หากมีอาการกรน ควรไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง 

โดยเพจ Drama-addict ระบุว่า ที่เว็บไซต์ startup ของต่างประเทศ มีการนำอุปกรณ์แก้อาการนอนกรนขนาดจิ๋วนี้ เปิดระดมทุนมา 2-3 ปีแล้ว แต่ยังไม่สามารถส่งสินค้าให้ผู้ระดมทุนได้ และขณะนี้ในเว็บไซต์กำลังมีการถกเถียงกันอย่างหนัก

 

ด้านบริษัทนำเข้าอุปกรณ์แก้อาการนอนกรนขนาดจิ๋ว รายหนึ่งระบุว่า เครื่องที่มีการวางจำหน่ายบนตลาดสินค้าออนไลน์ในขณะนี้ เป็นเครื่องที่ถูกสร้างเลียนแบบโดยผลิตจากประเทศจีน ยืนยันว่าเครื่องแก้อาการนอนกรนขนาดจิ๋วหรือเครื่อง CPAP ขนาดเล็กที่สามารถใช้เพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง ราคาอยู่ที่ 3 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 100 บาท กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อให้ได้มาตรฐานและคาดการณ์ว่าจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 2561

จากการตรวจสอบ ข้อมูลจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล รศ.นพ.วิชญ์ บรรณหิรัญ ภาควิชาโสตนาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาโดยใช้ CPAP ว่า เป็นการรักษาที่ได้ประสิทธิผลดีที่สุดวิธีหนึ่งในการรักษาภาวะอุดกั้นทางเดินหายใจขณะหลับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยที่มีอาการในระดับปานกลางถึงรุนแรง

 

 

หลักการในการรักษาคือ การเป่าความดันลมผ่านทางจมูกหรือปาก ผ่านบริเวณลำคอ และโคนลิ้น ซึ่งเป็นส่วนทางเดินหายใจส่วนต้น เพื่อให้เปิดขยายตัวตลอดเวลาโดยไม่ให้มีการอุดกั้นขณะที่นอนหลับ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ใช้เครื่องสามารถหายใจรับอากาศอย่างพอเพียง และนอนหลับราบรื่นตลอดทั้งคืน โดยลมที่เป่าด้วยความดันนี้มักเป็นเพียงอากาศปกติ ไม่ใช่การให้ออกซิเจนตามโรงพยาบาล ยกเว้นในบางรายที่จำเป็นมากเท่านั้น

ปัจจุบันมีเครื่อง CPAP อยู่หลายแบบ แบ่งออกเป็น 1. เครื่องเป่าความดันลมแบบธรรมดา 2.เครื่องเป่าความดันลม 2 และ 3. เครื่องเป่าความดันลมแบบปรับความดันอัตโนมัติ โดยมีส่วนประกอบหลักคล้ายคลึงกัน ได้แก่ 1. ส่วนของเครื่องสร้างความดันลม 2. ส่วนของหน้ากากและสายรัดศีรษะ 3.ส่วนของท่อลม และ 4.อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เช่น เครื่องอบไอน้ำ หรือหน้ากากสำรอง เป็นต้น และก่อนการรักษาด้วย CPAP จะต้องได้รับการตรวจโดยแพทย์เฉพาะทางด้านนี้ รวมถึงต้องได้รับการตรวจสุขภาพการนอนหลับก่อนเสมอ เพื่อได้ข้อมูลที่ถูกต้องในการอ้างอิง เพื่อดูแลรักษาอาการในระยะยาวต่อไป  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง