รัฐมนตรี สธ.ถาม " ขายเบียร์สดแบบกด" คงไม่ทำให้เจ้าของรวยขึ้น

สังคม
9 ต.ค. 60
15:49
8,898
Logo Thai PBS
รัฐมนตรี สธ.ถาม " ขายเบียร์สดแบบกด" คงไม่ทำให้เจ้าของรวยขึ้น
นพ.ปิยะสกล แนะร้านสะดวกซื้อ ขายสินค้าที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของประชาชน ย้ำไม่ควรขายเบียร์แบบกด เพราะทำให้ประชาชนเข้าถึงปัจจัยเสี่ยงได้ง่ายขึ้น

วันนี้ (9 ต.ค.2560) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีร้านสะดวกซื้อ มีการขายเบียร์สดแบบกดว่า วันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.) จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการกระทำผิดตาม พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เพื่อพิจารณาการขายเบียร์สดแบบกดที่ร้านสะดวกซื้อ โดยจะเน้นกรอบกฎหมายเป็นหลัก เนื่องจากเบียร์สดเหมาะสำหรับการจำหน่ายแล้วดื่มทันที เหมือนกับการดื่มในร้าน ดังนั้นการขายเบียร์สดแบบกดในร้านสะดวกซื้อ จึงเป็นการเข้าถึงเครื่องดื่มที่เป็นโทษต่อสุขภาพได้ง่ายขึ้น

ผมไม่รู้ว่าถูกหรือไม่ถูกหมาย  แต่ขอร้องเจ้าของร้านสะดวกซื้อ ท่านไม่รวยขึ้นมาก จากการที่เอาตู้กดเบียร์ไปไว้ในร้าน เงินที่ได้ไม่คุ้มกับการสูญเสียสุขภาพ ที่ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กวัยรุ่น ขอร้องไม่ต้องดูว่าผิดหรือไม่ ขายอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เราจะเป็นตัวอย่างของทั่วโลก   


สำหรับส่วนตัวคิดว่า ในต่างประเทศก็ไม่มีเบียร์แบบกดขายในร้านสะดวกซื้อ จึงไม่อยากให้มีการขายเบียร์สดแบบกดในร้านสะดวกซื้อ เพราะจะส่งผลเสียต่อสุขภาพประชาชน และสังคม เป็นอย่างมาก ร้านสะดวกซื้อควรเป็นตัวอย่างขายสิ่งที่มีประโยชน์ เป็นผู้ชี้นำสังคมให้ทำในสิ่งที่ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

พรุ่งนี้ สธ.ชี้ขาดความผิดขายเบียร์สดในร้านสะดวกซื้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง