วิกฤตไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย เผาทำลายอาคาร-บ้าน 1,500 หลัง

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 60
07:35
2,456
Logo Thai PBS
วิกฤตไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย เผาทำลายอาคาร-บ้าน 1,500 หลัง
เกิดไฟป่าครั้งใหญ่ในพื้นที่ผลิตไวน์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เปลวไฟเผาทำลายบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างไปแล้ว 1,500 หลัง ขณะที่มีรายงานผู้บาดเจ็บและสูญหาย แต่ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด

เหตุการณ์ไฟป่าในสหรัฐฯ ครั้งนี้ เกิดขึ้นอย่างน้อย 14 จุดในเขตนาปา, โซโนมา และยูบา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีชื่อเสียงในการเพาะปลูกองุ่นและผลิตไวน์ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยไฟเริ่มลุกไหม้ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.2560 และลุกลามอย่างรวดเร็ว เผาผลาญบ้านเรือน อาคารพาณิชย์และสิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหายไปแล้วอย่างน้อย 1,500 หลัง

นายเจอร์รี่ บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่วิกฤตไฟป่า ขณะที่มีรายงานว่าประชาชนประมาณ 20,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนที่อยู่ในเส้นทางของไฟป่า คาดว่ามีบ้านเรือนอีกประมาณ 8,000 หลัง เสี่ยงที่จะถูกไฟเผาทำลาย


เบื้องต้น มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บและสูญหาย แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่ชัดได้ ขณะที่หน่วยกู้ภัยต้องนำเฮลิคอปเตอร์เข้าไปอพยพคนงานออกจากไร่องุ่นที่ตกอยู่ในวงล้อมของไฟ

เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงที่ระดมกำลังเข้าไปดับไฟ เปิดเผยว่า ไฟเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วถึง 111,320 ไร่ จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมไฟไว้ได้ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วเกิดจากกระแสลมแรงและสภาพอากาศแห้ง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง