ผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก จ.สงขลา วอนรัฐทบทวนกฎหมาย

ภูมิภาค
10 ต.ค. 60
14:50
1,740
Logo Thai PBS
ผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก จ.สงขลา วอนรัฐทบทวนกฎหมาย
การบังคับใช้กฎหมายกับผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ทำให้ตัวแทนผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ขอให้มีการทบทวนกฎหมาย

นายประจักษ์ ชูแก้ว ประธานชมรมผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก จ.สงขลา และผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกกว่า 100 คน เข้ายื่นหนังสือถึงนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผ่านนายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงาน ศูนย์ดำรงธรรมจ.สงขลา ขอให้ทบทวนการบังคับใช้กฎหมายกับผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก

ก่อนหน้านี้ มีการจับกุมผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกใน อ.หาดใหญ่ ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

ทั้งนี้ ผู้ร้องเห็นว่าการเลี้ยงนกกรงหัวจุกเป็นที่นิยมของประชาชนทั่วไป มีส่วนเสริมสร้างเศรษฐกิจ ไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ รวมทั้งไม่ส่งผลกระทบกับนกกรงหัวจุกในธรรมชาติ จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทบทวนและชะลอการบังคับใช้กฎหมายออกไปก่อน

ด้านนายประจักษ์ กล่าวว่า จะนำข้อเสนอรายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง