มท.1 สั่งเพิกถอนบัตร ปชช.เจ้าอาวาสวัดดัง "สวมสิทธิ"คนตาย

สังคม
10 ต.ค. 60
19:23
976
Logo Thai PBS
มท.1 สั่งเพิกถอนบัตร ปชช.เจ้าอาวาสวัดดัง "สวมสิทธิ"คนตาย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมเพิกถอนบัตรประชาชน เจ้าอาวาสวัดสวนดอก หลังมีผู้ร้องเรียนว่ามีเลขบัตรประจำตัวประชาชนตรงกับคนที่เสียชีวิตไปแล้วใน จ.ชัยภูมิ เมื่อปี 2538 พร้อมยืนยันใครเข้าข่ายกระทำผิดร่วม ต้องรับผิดชอบ

วันนี้(10 ต.ค.2560) กรณีศูนย์ดำรงธรรม สำนักงานพระพุทธศาสนา และฝ่ายปกครองจังหวัดเชียง ใหม่ ซึ่งได้รับการร้องเรียนให้ตรวจสอบพระราชรัชมุนี กรณีมีเลขบัตรประจำตัวประชาชน ตรงกับผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วในจังหวัดชัยภูมิ เมื่อปี 2538

โดยมีข้อตกลงร่วมกันว่า จะส่งเจ้าหน้าที่ของ 3 หน่วยตรวจสอบประวัติ และงานลงพื้นที่ อำเภอแม่อาย ซึ่งเป็นภูมิลำเนาเดิม และตรวจสอบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรของเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งระบุว่าเป็นที่อยู่ปัจจุบัน รวมทั้งฐานข้อมูลของกรมการปกครองด้วย เพื่อความชัดเจนในเรื่องนี้

ขณะที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ล่าสุดพ่อแม่ของผู้เสียชีวิตยืนยันว่าลูกชาย ซึ่งถูกสวมสิทธิบัตรประประจำตัวประชาชน เสียชีวิตไปเมื่อปี 2538 ทางกระทรวงมหาด ไทยต้องเพิกถอนบัตรประชาชนเจ้าอาวาสวัดสวนดอกก่อน และนายอำเภอ ต้องเข้าแจ้งความดำเนินคดีทันที พร้อมกับสวนสวนตั้งแต่ต้นทาง หากพบใครมีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกระทำความผิดต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย 

โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เข้าไปตรวจสอบกุฏิพระราชรัชมุนี ซึ่งพระลูกวัดยืนยันว่าเจ้าอาวาสไม่อยู่ แต่จากการสอบถามชาวบ้านในละแวกนั้น ทราบว่า มีผู้พบเห็นพระราชรัชมุนี เข้ามาที่กุฎิช่วงเช้ามืดก่อนจะออกไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง