สามีภรรยาร้องศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี รพ.ทำหมันแต่ตั้งครรภ์

ภูมิภาค
11 ต.ค. 60
07:40
2,352
Logo Thai PBS
สามีภรรยาร้องศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี รพ.ทำหมันแต่ตั้งครรภ์
สามีภรรยาชาว จ.อุดรธานี ร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ระบุว่าภรรยาทำหมันกับโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีแล้ว แต่กลับตั้งครรภ์ ทำให้ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย ขณะที่ทางโรงพยาบาลจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท

นางปาริชาติและนายอนุวัฒน์ ด่านระหาร สามีภรรยาชาว จ.อุดรธานี เข้าพบผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด อ้างว่า หลังคลอดลูกคนที่ 3 วันรุ่งขึ้นนางปาริชาตได้ทำหมันเพื่อคุมกำเนิดที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี จากนั้นจึงไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดอีก เพราะมั่นใจว่าเป็นการทำหมันแบบถาวร แต่ผ่านไป 5 เดือน พบว่าตั้งครรภ์ลูกคนที่ 4 จนคลอดลูกสาว ซึ่งขณะนี้วัย 4 เดือน แต่เมื่อบอกให้แพทย์ทำหมันซ้ำ แพทย์กลับไม่ทำ โดยให้เหตุผลว่าถ้าตั้งครรภ์อีกโรงพยาบาลจะไม่รับผิดชอบ

เมื่อต้องเลี้ยงดูลูกหลายคน ครอบครัวจึงต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทุกวัน เพราะฝ่ายสามีมีอาชีพขายวัวควายตามตลาดนัดโคกระบือ ส่วนภรรยาเป็นแม่บ้าน ไม่มีรายได้ เมื่อไปเรียกร้องสิทธิ์จากโรงพยาบาล กลับได้เงินช่วยเหลือมาเพียง 5,000 บาทและนมผงทารกเดือนละ 3 กล่อง เป็นเวลา 1 ปี

นางรณิดา เหลืองธิติสกุล ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า หากใช้สิทธิ์บัตรทองจะได้รับความคุ้มครองตาม พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 41 ที่ระบุว่า "หากได้รับความเสียหายได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดทางการแพทย์ จะได้รับเงินเยียวยาทันที 200,000 บาท" แต่กรณีนี้ใช้สิทธิ์บัตรประกันสังคม ไม่ครอบคลุมการเยียวยา ถือเป็นช่องว่างของกฎหมาย ทำให้ประชาชนเสียสิทธิ์ โดยจะหารือเพื่อหาทางช่วยเหลือครอบครัวนี้ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง